Xử lý 60 cuốn sách vi phạm của NXB Văn hóa - Thông tin

10:12, 12/12/2014
.

Cục Xuất bản, in và phát hành đã xử lý vi phạm 60 cuốn sách của NXB Văn hóa - Thông tin, trong đó có 11 cuốn sách vi phạm về nội dung.

Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn số 5869 ra ngày 10/12/2014 về việc rà soát, chấn chỉnh điều kiện hoạt động của Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin.

Công văn nếu rõ: từ tháng 1/2014 đến nay, Cục Xuất bản, in và phát hành đã xử lý vi phạm 60 cuốn sách của Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin với các hình thức như: yêu cầu Nhà xuất bản đình chỉ phát hành để sửa chữa lỗi sai, thu hồi xuất bản phẩm… Trong đó có 11 cuốn sách vi phạm về nội dung, 49 cuốn sách vi phạm về ghi thông tin, xác nhận đăng kí xuất bản.

 Cuốn sách: “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” của NXB Văn hóa - Thông tin
Cuốn sách: “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” của NXB Văn hóa - Thông tin


Đáng lưu ý với trường hợp cuốn sách: “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”, tác giả là Trung tâm dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học công nghệ, đồng chủ biên là Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp và Đại tá Đức Thông không có xác nhận đăng kí xuất bản của Cục Xuất bản, in và phát hành. Do vậy, Cục đã chỉ đạo thu hồi, niêm phong sản phẩm.

Trước đó, cuốn sách “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất có nhiều chỗ giải nghĩa sai lệch bản chất từ ngữ, không nộp lưu chiểu theo quy định đã bị thu hồi và tiêu hủy. Cuốn sách “Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú” bị yêu cầu xem xét lại nội dung vì một số trang không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Cuốn “Hỏi đáp nhanh trí”, tác giả Đức Trí “có nội dung bạo lực, nhảm nhí và phi giáo dục” đã bị dừng phát hành, thu hồi và tiêu hủy.

Đối với những cuốn sách về chủ đề lịch sử như: “25 tướng lĩnh Việt Nam”, tác giả Nguyễn Ngọc Phúc; “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam - Từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Văn Kiệm; Cuốn sách “Việt sử những bất ngờ lý thú” của tác giả Lê Thái Dũng; “Những gương sáng họ Dương trong lịch sử Nam bộ kháng chiến”, tác giả Dương Văn Dật; “Thái sư Bân quốc công Đinh Lễ”, tác giả Đinh Văn Đạt có một số chi tiết chưa chính xác về nhân vật, sự kiện, lịch sử phải đình chỉ phát hành, xác minh, đính chính lỗi sai và nộp lại lưu chiểu./.

Theo Phương Thúy/VOV

 


.