(Baoquangngai.vn)- Trong phiên thảo luận của hội thảo khoa học quốc tế khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển vào chiều ngày 15.10, vấn đề được các nhà khảo cổ quan tâm nhiều nhất là cách bảo tồn những chiếc tàu đắm được phát hiện ở Việt Nam cũng như những nước lân cận.
Tại phiên thảo luận, Tiến sĩ Nia Naelul Hasanal Ridwan đã đóng góp bản tham luận có ý nghĩa về cách bảo tồn một chiếc tàu Nhật Bản bị đắm ở Indonesia. Tiến sĩ cho biết, ở khu vực tỉnh Gorontalo còn lưu giữ dấu vết con tàu chiến của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ II. Gần đây, di tích tàu đắm này thu hút sự chú ý của những người lặn sử dụng bình khí nén. Di tích này nằm ở độ sâu 25-50m ở khu vực có sự đa dạng về quần thể san hô và các hệ sinh vật biển. Do vậy, có nhiều tiềm năng để phát triển lặn du lịch thám hiểm ở địa phương.
Tiến sĩ Vũ Thế Long |
Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe bản tham luận của nhóm nghiên cứu dự án Nishimura đến từ Đại học Tokyo, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Field ở Mỹ, Đại học Nhật Bản và Viện khảo cổ học Việt Nam. Nhóm này nghiên cứu về chiếc tàu Châu Tân (được phát hiện ở Bình Châu, Bình Sơn), tàu đắm sớm nhất phát hiện ở Việt Nam. Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều hiện vật gồm: chén, bát, đĩa bằng gốm sứ với hoa ven độc đáo có nhiều ký tự của Ả Rập, Ấn Độ và Trung Quốc.
Các di sản văn hóa dưới nước cần có hành lang pháp lý để bảo vệ và khai thác một cách tối ưu nhất |
“Qua nghiên cứu, chúng tôi đã tìm ra chứng thực đây là con tàu Đông Nam Á từng tham gia vào hoạt động thương mại trên biển với thế giới Ấn Độ Dương từ rất sớm”- Tiến sĩ Jun Kimura cho biết. Tuy nhiên, tiến sĩ cũng bày tỏ lo ngại vì tàu Châu Tân không được bảo tồn đúng cách, nên đã bị phá hủy nhiều phần, khiến cho công tác nghiên cứu phải dừng lại ở một mức độ nhất định.
Tiến sĩ Mark Staniforth |
T. Phương (lược ghi)