Nơi ươm mầm những tài năng nhí

10:09, 28/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hình thành từ ngày ra đời của Nhà Thiếu nhi (NTN) Quảng Ngãi, Đội Nghệ thuật Măng non (NTMN) Nhà thiếu nhi tỉnh đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ trẻ em Quảng Ngãi. Không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi đây còn là chiếc nôi phát hiện và đào tạo nên nhiều hạt nhân văn hóa văn nghệ của tỉnh nhà.

Bề dày thành tích

Cô Nguyễn Thị Hạnh Dung- Phó Giám đốc NTN, nhớ lại: Những ngày đầu tháng 5.1996, Đội NTMN ra đời. Lúc ấy, NTN mới thành lập được 1 năm, còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn. Lúc này, đội chỉ với 20 thành viên được chọn từ các lớp năng khiếu múa, hát, đàn organ của NTN và các “cây văn nghệ” từ các trường tiểu học, THCS trong tỉnh. Các thầy cô, cán bộ phụ trách đội NTMN ngày ấy cũng chưa được đào tạo về văn nghệ thiếu nhi. Chỉ với đam mê ca hát của những “măng non” tỉnh nhà và tâm huyết của các thầy cô phụ trách mà đội NTMN đã vượt qua bao khó khăn của ngày đầu, tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay.

 

Đội nghệ thuật măng non biểu diễn tại Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 17.                                 Ảnh: NTN
Đội nghệ thuật măng non biểu diễn tại Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 17. Ảnh: NTN


Cô Dung vẫn còn nhớ, lần đầu tiên đội NTMN đại diện NTN tỉnh tham gia Liên hoan Búp sen hồng, là khi đội vừa thành lập được 1 tháng. Với kinh phí hạn hẹp, trang phục dự thi của các em đều do chính các thầy cô phụ trách chắp may từ các loại vải rẻ tiền. Tiết mục dự thi cũng được lên ý tưởng cho phù hợp với sự “thiếu thốn” đó, chủ yếu là các tiết mục mang âm hưởng dân gian, do chính các bạn thiếu nhi phối nhạc từ 4 chiếc đàn organ. Giữa các đoàn dự thi sử dụng băng âm thu sẵn và những trang phục hiện đại, thì Đoàn NTMN của tỉnh ta đã gây được ấn tượng và được đánh giá cao về sự trong sáng, độc đáo.

Thành tích bước đầu đã làm nền tảng nối tiếp những thành công của đội NTMN tỉnh tại các kỳ Liên hoan nghệ thuật thiếu nhi toàn quốc, Liên hoan Tiếng hát Hoa phượng đỏ toàn quốc, Liên hoan các NTN toàn quốc... những năm sau đó. Đáng chú ý nhất là, tại Liên hoan Búp sen hồng năm 1999, lần đầu tiên các loại hình trò chơi dân gian đã được các bạn nhỏ đội NTMN tỉnh ta “sân khấu hóa”. Những ca khúc “Rồng rắn lên mây”, “Chùm chày mũ dẻ”, “Cưỡi ngựa tàu cau” do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên sáng tác đã đem lại thành công vang dội cho đoàn thiếu nhi Quảng Ngãi.

Từ đó đến nay, các ca khúc dân ca mang đậm âm hưởng miền Trung gắn liền với nhạc sĩ Trần Xuân Tiên và đội NTMN tỉnh ta vẫn in đậm trong lòng bao thế hệ thiếu nhi Quảng Ngãi. Trong các hội thi, liên hoan, bằng chất liệu dân gian mộc mạc, NTN tỉnh ta luôn đoạt giải xuất sắc, nằm trong tốp đầu và được tặng Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương, Đài Tiếng nói Việt Nam...

Ươm mầm tương lai

Hiện nay, đội NTMN của NTN tỉnh có hơn 30 thành viên, sinh hoạt đều đặn 2 buổi/tuần. Thành viên của đội được bổ sung hàng năm. Nhiều em đã lớn, vẫn trở về sinh hoạt, gắn bó với đội, phụ giúp hướng dẫn cho các em nhỏ. Đội thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ tại các chương trình văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, văn nghệ “Mừng Đảng mừng Xuân”...  

Thầy Nguyễn Tài Thể, cán bộ phụ trách, giảng dạy thanh nhạc cho đội NTMN của NTN tỉnh suốt 19 năm qua chia sẻ: “Những thành công của NTN gắn liền với bao thế hệ tài năng nhí đã đi qua, đó không chỉ là các bạn trẻ có năng khiếu ca hát, những đội viên xuất sắc mà còn là những người con tinh thần của các thầy cô phụ trách”. Nhiều “măng non” ngày ấy, giờ đây đã thành công trên con đường văn hóa- nghệ thuật. Những cái tên như Thọ An, Hoàng Triều (ca sĩ tự do), Huyền Trang (cán bộ Trung tâm Văn hóa - thể thao TP.Quảng Ngãi), Ri Nơ (sinh viên được tuyển thẳng vào Trường múa Việt Nam)... luôn khiến thầy Thể tự hào mỗi khi nhắc đến.  

Bạn Lê Vũ Huyền Trang, một trong những măng non thành công của đội NTMN chia sẻ: “Đội NTMN là nơi khởi nguồn cho tình yêu nghệ thuật của mình. Đó là cái nôi dạy cho mình tính dạn dĩ và những kỹ năng cơ bản về âm nhạc. Nhờ đội NTMN mà mình được đi giao lưu, học hỏi ở nhiều tỉnh từ khi còn rất nhỏ. Giờ đây, nhờ sự dạn dĩ và sở trường âm nhạc đã mang đến cho mình nhiều thành công trong công việc”.
 

Hà Xuyên
 


.