Khánh thành công trình nâng cấp Khu Di tích Ba Tơ

01:08, 05/08/2014
.

Sáng 5/8, tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Tư Lệnh Quân khu V tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình nâng cấp Khu Di tích Ba Tơ.
 

Lễ khánh thành và bàn giao công trình nâng cấp Khu Di tích Ba Tơ. Ảnh: VGP/Minh Trang
Lễ khánh thành và bàn giao công trình nâng cấp Khu Di tích Ba Tơ. Ảnh: VGP/Minh Trang


Công trình do Bộ Tư lệnh Quân khu V phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đầu tư, nâng cấp xây dựng lại Bia lưu niệm nơi thành lập Đội Du kích Ba Tơ, Tiểu đoàn 19 và một số hạng mục hạ tầng cơ sở. Công trình có tổng đầu tư trên 5 tỷ đồng, được thực hiện từ tháng 4-7/2014.

Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là cuộc nổi dậy giành chính quyền của quân dân Ba Tơ nổ ra vào đêm 11/3/1945.

Sau khởi nghĩa thắng lợi, ngày 12/3/1945 Đội du kích Ba Tơ được thành lập, là tiền thân của lực lượng vũ trang Liên khu V cũng như của tỉnh Quảng Ngãi. Đội du lích Ba Tơ trở thành lực lượng nòng cốt của quần chúng cách mạng ở Quảng Ngãi trong những ngày tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Lịch sử Việt Nam ghi nhận Khởi nghĩa Ba Tơ là cuộc khởi nghĩa từng phần đầu tiên trong cả nước nổ ra và giành thắng lợi. Cuộc khởi nghĩa tạo đà cho phong trào cách mạng Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ, tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn tỉnh và có ảnh hưởng lớn đến phong trào cách mạng ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Thừa Thiên-Huế.

Năm 1980, Bộ  Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, xếp hạng Sân vận động Ba Tơ “Nơi tuyên bố khởi nghĩa và thành lập Đội du kích Ba Tơ” là di tích cấp Quốc gia. Năm 1995, địa phương đã đầu tư phục dựng các hạng mục công trình trong đó có di tích nơi thành lập Đội du kích Ba Tơ và Tiểu đoàn 19, qua nhiều năm hoạt động di tích đã xuống cấp.

Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu V nhấn mạnh việc đầu tư nâng cấp, tôn tạokhu di tích nhằm bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc công lao to lớn của các thế hệ cha ông vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Công trình là địa chỉ đỏ để tiếp tục giáo dục cho mỗi cán bộ, đảng viên, quân và dân Khu 5 lòng tự hào với truyền thống đấu tranh cách mạng bất khuất của dân tộc, qua đó, củng cố quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
 

Theo Minh Trang (Chinhphu.vn)


.