Khánh thành Khu di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ

09:06, 26/06/2014
.

Quần thể bia di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ nằm trong khuôn viên trường Tiểu học số 2 Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Chiều nay (26/6), tại đình Thọ Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ khánh thành Bia di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ ở Quảng Ngãi. Dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh.

Quần thể Bia di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ nằm trong khuôn viên trường Tiểu học số 2 Tịnh Hà, có vốn đầu tư trên 300 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia của Bộ văn hóa - Thể thao và Du lịch và một phần kinh phí do Đài Tiếng nói Việt Nam hỗ trợ.

Đài Tiếng nói Nam Bộ được thành lập ngày 20/7/1946 theo Chỉ thị của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đại diện cho Chính phủ tại miền Nam Trung Bộ. Đây là Đài phát thanh thứ 2 ra đời sau Đài Tiếng nói Việt Nam ở Hà Nội. Ngay từ ngày thành lập, mỗi ngày 2 buổi sáng và tối, Đài phát các chương trình với danh xưng: “Đây là Đài Tiếng nói Nam Bộ/Tiếng nói đau đớn/Tiếng nói căm hờn/Tiếng nói chiến đấu”.

Đài Tiếng nói Nam Bộ phát thanh bằng tiếng Việt và tiếng Pháp, phản ánh tin tức chiến sự trong nước và trên thế giới, bình luận vạch trần tội ác của thực dân Pháp; tuyên truyền đường lối của Đảng và Chính phủ, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân tham gia kháng chiến đánh đuổi kẻ thù xâm lược.

Đài Tiếng nói Nam Bộ đóng tại đình Thọ Lộc, xã Tịnh Hà có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Với ý nghĩa to lớn đó, năm 1994, Di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ đã được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Đăng Tiến nhấn mạnh, ngay từ khi thành lập, Đài Tiếng nói Nam Bộ đã lãnh một sứ mệnh thiêng liêng là sẵn sàng thay thế Đài Phát thanh Quốc gia trong tình thế khẩn cấp và đem tiếng nói chính nghĩa của cách mạng đến với đồng bào, giữ vững lòng tin của nhân dân vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Di tích Đài Tiếng nói Nam Bộ là niềm tự hào của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nghệ sỹ Đài Tiếng nói Việt Nam.
 

    Lãnh đạo Đài TNVN chụp ảnh lưu niệm tại Bia di tích
Lãnh đạo Đài TNVN chụp ảnh lưu niệm tại Bia di tích


Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Đăng Tiến khẳng định: Lịch sử cách mạng Việt Nam từng ghi nhận một con đường Hồ Chí Minh sừng sững giữa rừng Trường Sơn, một đường Hồ Chí Minh trên biển. Với những người làm báo phát thanh, nghĩ về những đóng góp to lớn của Đài đối với 2 cuộc kháng chiến chống pháp và chống Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào “Một con đường Hồ Chí Minh trên làn sóng phát thanh”. Con đường với bao huyền thoại về tinh thần chiến đấu anh dũng, sự hy sinh to lớn của đồng bào chiến sĩ, của những người làm báo chiến trường, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Đài Tiếng nói Việt Nam.
 
Nhân dịp này, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam đã trao tặng huyện Sơn Tịnh 15 cụm loa phát thanh không dây, như một lời tri ân đồng bào trên mảnh đất lịch sử đã đùm bọc, che chở cho cán bộ, nhân viên của Đài Tiếng nói Nam Bộ trong những năm gian khó và giúp nhân dân các xã trong huyện có điều kiện theo dõi các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam./.



Theo VOV


.