Nhà văn, nhà viết kịch Học Phi qua đời

08:05, 06/05/2014
.

Nhà văn Chu Lai, con trai của tác giả Học Phi cho biết gia đình đang làm các thủ tục để tổ chức tang lễ chu đáo cho ông.

Tác giả Học Phi tên thật là Chu Văn Tập, sinh tại Tam Nông, Tiên Lữ, Hưng Yên. Từ năm 14 tuổi ông đã tham gia cách mạng và từng bị thực dân Pháp giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò vào năm 1933. Tại đây, ông gặp cố Tổng bí thư Trường Chinh và được khuyến khích viết văn song song với con đường cách mạng. Sau khi ra tù, Học Phi trở thành người cầm bút. Tác phẩm đầu tay của ông là tiểu thuyết Hai làn sóng ngược. Sau đó ông viết tiếp hàng loạt truyện ngắn đăng trên báo Tin tức và các báo khác ở Hà Nội. Năm 1939, ông tiếp tục viết và xuất bản được 3 cuốn tiểu thuyết Đắm tàu, Dòng dõi, Yêu và thù. Đồng thời, ông còn được giao nhiệm vụ xây dựng Hội Văn hoá Cứu quốc Việt Nam.
 

  Nhà văn Học Phi (ảnh Internet)
Nhà văn Học Phi (ảnh Internet)



Từ năm 1944, tác giả Học Phi bắt đầu viết kịch và được biết tới qua những tác phẩm Người kỹ nữ ở Đông Quan, Cà sa giết giặc, Chị Hòa, Một đảng viên, Lúa mùa thu, Mở đường...  Trong số đó, vở kịch Ni cô Đàm Vân gây tiếng vang rất lớn và được nhiều đoàn sân khấu trên cả nước cùng dàn dựng. Đây cũng là tác phẩm tiêu biểu của sân khấu những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

 “Tác giả Học Phi là một cây đại thụ, một lão tướng của ngành sân khấu. Năm 2012, khi nhà hát Chèo Việt Nam phục dựng vở chèo “Ni cô Đàm Vân”, lúc này tác giả đã tròn 100 tuổi, bị đau yếu thường và phải ngồi xe lăn, những ông vẫn đến chỉ đạo dàn dựng và quyết liệt yêu cầu sửa đổi nếu thấy chưa hợp lý. Nếu không vừa lòng, ông không cho phép vở diễn phục vụ khán giả” - NSƯT Hà Quốc Minh, Nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, người từng có cơ hội làm việc với nhà văn Học Phi cho biết.

Theo Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nhà Văn Việt Nam, tác giả Học Phi là hình tượng người nghệ sĩ cách mạng, là niềm tự hào của giới văn học nghệ thuật cả nước. Học Phi tâm niệm, luôn phải có tranh luận, trao đổi thì mới có thể xây dựng một vở diễn tốt. Chính sự kỹ tính, luôn yêu cầu hoàn hảo ở tác giả Học Phi mà mỗi tác phẩm của ông khi đến với khán giả luôn được trau chuốt, hoàn thiện và trở thành tác phẩm tiêu biểu. Có thể nói, cuộc đời, sự nghiệp và tác phẩm của tác giả Học Phi đã trở thành di sản quý báu trong đời sống nhân dân.

Tác giả Học Phi tiêu biểu cho thấy sức mạnh kỳ lạ về năng lực cầm bút. Ngay cả khi đã tròn 100 tuổi ông vẫn khẳng định “Nếu trong phạm vi sức khỏe cho phép, còn làm được tôi cố gắng làm để đóng góp một phần nhỏ bé với ngành văn học nghệ thuật trong nước để xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng”. Theo nhà văn Chu Lai, trước khi qua đời, tác giả Học Phi vẫn đang thực hiện một kịch bản phim về thời kỳ cách mạng.

Đến thời điểm cuối đời, ông đã viết được hơn 30 kịch bản sân khấu và 9 tiểu thuyết, chưa kể một vài kịch bản phim truyền hình.

Ông được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cao quí về Văn học Nghệ thuật đợt 1; Huân chương Độc lập hạng Nhất, và Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng. Ông từng giữ chức làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam./.



Hoàng Xuân/VOV online


.