Festival Huế 2014: Nơi hội tụ, giao thoa của văn hóa các dân tộc

11:04, 19/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Festival Huế năm 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã chính thức diễn ra tại thành phố Huế mộng mơ (từ ngày 12 đến ngày 20.4) với những đại tiệc văn hóa – nghệ thuật. Với 43 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ 37 quốc gia khắp 5 châu cùng 100 hoạt động diễn ra trên hàng chục sâp khấu tập trung tại hoàng thành Huế và trải dài  dọc hai bên bờ sông Hương, về tận vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, lên tận vùng cao Nam Đông, A Lưới... Festival Huế 2014 đã thể hiện ý tưởng tôn vinh các giá trị truyền thống và sự hội tụ, giao thoa của văn hóa các dân tộc trên khắp năm châu.

TIN LIÊN QUAN

Bốn phương hội tụ

Khởi nguồn từ Liên hoan gặp gỡ giữa Huế (Việt Nam) và Codev (Pháp) vào năm 1992, đến nay, Festival Huế đã thành nơi quy tụ, gặp gỡ đặc sắc của nhiều chương trình nghệ thuật, đại diện và mang dấu ấn của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới.

 

Có 43 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ 37 quốc gia tham gia tại Festival Huế năm 2014
Có 43 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ 37 quốc gia tham gia tại Festival Huế năm 2014.


Với nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hoạt động ngày càng được nâng cao, Festival Huế đã trở thành lễ hội đặc trưng gắn với truyền thống và lịch sử văn hóa Huế, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển đặc trưng truyền thống văn hóa Huế trong sự giao thoa, hội nhập với các nền văn hóa.

Tại kỳ Festival này, các chương trình, lễ hội đều được dày công xây dựng và chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn thu hút được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của du khách và đông đảo nhân dân.

Cùng với các lễ hội chính như: Đêm hoàng cung, Lễ hội áo dài, Đêm phương Đông... các lễ hội cộng đồng Hương xưa làng cổ, Chợ quê ngày hội tiếp tục được tái hiện. Ngoài ra, Festival Huế 2014 còn có các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng như các cuộc triển lãm, trưng bày, nghệ thuật thả diều Huế, thư pháp, các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc - mỹ thuật đường phố đã tạo ra không khí vui tươi trên khắp vùng đất cố đô.

Nhiều tiết mục biểu diễn của các đoàn nghệ thuật nước ngoài như: Đoàn Bati – Holic (Nhật), Amigos (Mỹ), DeepBlue (Úc), Sứ giả Long (Bỉ), âm nhạc Trịnh Công Sơn... đã được công chúng và du khách đón nhận một cách nồng nhiệt, và họ cùng hòa mình vào các bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, hào hứng. Lễ hội cộng đồng và chương trình hưởng ứng Festival Huế 2014 như: “Chợ quê ngày hội”, “Hương xưa làng cổ”, hội chợ thương mại quốc tế, lễ hội bia, liên hoan múa quốc tế, biểu diễn máy bay và tàu mô hình, liên hoan diều và liên hoan chim cảnh... được tổ chức với quy mô lớn và chất lượng cao hơn so với các kỳ Festival trước đã khiến người xem vô cùng thích thú.
    
Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là sân khấu cung An Định được giành riêng cho giới trẻ. Và sân khấu này đã trở thành nơi tụ hội của giới trẻ khắp mọi nơi với sân khấu âm nhạc đương đại. Anh Nguyễn Hồng Quang, một du khách trẻ đến từ TP. HCM, cho biết: “Ở TP. HCM không thiếu những sân khấu giành cho giới trẻ, nhưng khi đến sân khấu cung An Định, tôi vô cùng thích thú vì ở đây có những nét đặc sắc riêng”.

Phát huy một thương hiệu

Mang trong mình hai di sản, Huế nhờ Festival đã đánh thức, tái hiện và tôn vinh các giá trị truyền thống và tạo nên một sức hút kỳ lạ đối với du khách. Không chỉ vậy, với chủ trương giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa có thể là chủ thể sáng tạo vừa là chủ thể hưởng thụ, Festival Huế 2014 mở rộng không gian diễn xướng và không gian lễ hội với mục tiêu đưa Festival về với cộng đồng.

Đặc biệt, Festival Huế lần này chú trọng đến bản sắc văn hóa địa phương, với điểm nhấn là các chương trình giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình, các làn điệu dân ca độc đáo của Huế... trong đó có chương trình nghệ thuật tôn vinh Ca Huế.

Là sự kiện mang quy mô quốc gia và mang tính quốc tế, Festival Huế lần thứ 8 gắn với các sự kiện lịch sử, văn hóa của Huế, các sự kiện văn hóa, chính trị quốc gia, đồng thời kết hợp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có quy mô lớn, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế. Để tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế với những đặc trưng đã được tạo dựng và đánh giá cao qua các kỳ Festival gần đây.

Ông Nguyễn Văn Cao,  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định: “Festival Huế 2014 tiếp tục là nơi hội tụ, gặp gỡ của tinh hoa văn hóa các nước, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, thu hút du khách, phát triển kinh tế, trở thành điểm đến của du lịch, điểm hẹn của di sản văn hóa và nghệ thuật đương đại của Huế, của Việt Nam và nhiều nền văn hóa khác. Phát triển Festival Huế, xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, xứng tầm văn hóa – du lịch đặc sắc của Việt Nam”.
 

Bài và ảnh: Hào Vũ
 


.