Cánh diều 2013: Phim tư nhân áp đảo

10:03, 10/03/2014
.

Trong số 13 phim điện ảnh tham dự giải Cánh diều 2013 chỉ có duy nhất một phim được sản xuất hoàn toàn từ ngân sách của Nhà nước, một phim có đầu tư của Nhà nước cộng với kêu gọi xã hội hóa, số còn lại đều đến từ các hãng phim tư nhân.

So với các năm trước, số lượng phim dự giải Cánh diều đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, giải Cánh diều 2013 đã quy tụ được 13 phim truyện điện ảnh, 24 phim truyền hình (gồm 15 phim truyền hình dài tập và 9 phim truyền hình ngắn tập), 14 phim hoạt hình, 6 phim tài liệu điện ảnh, 44 phim tài liệu truyền hình, 12 phim khoa học, 45 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.
 

Cảnh trong phim Âm mưu giày gót nhọn.
Cảnh trong phim Âm mưu giày gót nhọn.


Với 13 phim truyện điện ảnh tham dự giải Cánh diều năm nay gồm: Những người viết huyền thoại, Và Anh sẽ trở lại, Tèo em, Săn đàn ông, Sau ánh hào quang, Thần tượng, Hiệp sĩ guốc vông, Âm mưu giày gót nhọn, Cô dâu đại chiến 2, Đường đua, Tiền chùa, Gác kiếm, Tía ơi thì không khó để thấy ứng cử viên nổi bật nhất mùa giải lần này vẫn là Những người viết huyền thoại đã chiến thắng với 6 giải (Bông sen Vàng cho phim, Biên kịch xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc và giải khán giả bình chọn) tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua.

Ngoài ra, trong số 12 phim còn lại thì những cái tên như Và Anh sẽ trở lại (cùng từng đoạt 2 giải Ban Giám khảo và Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam 18), Âm mưu giày gót nhọn, Tiền chùa, Cô dâu đại chiến 2 cũng là những bộ phim nhận được những phản hồi tích cực trong thời gian qua. Trong đó, Và Anh sẽ trở lại là một điểm nhấn trẻ trung, trong trẻo với lợi thế của một êkíp trẻ từ đạo diễn, nhà sản xuất, quay phim đến dàn diễn viên. Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Hàm Trần tại Việt Nam nhưng vẫn chứng tỏ là một tác phẩm có chất lượng. Tiền chùa lại là một phim có nhiều ưu điểm về thủ pháp dàn dựng. Còn với Cô dâu đại chiến 2 được đóng dấu bởi Victor Vũ - người được mệnh danh là “đạo diễn phòng vé” thời gian gần đây cũng là một phim không tồi. Do vậy, nhìn vào mặt bằng những tác phẩm này sẽ giúp Ban giám khảo (BGK) có thêm nhiều sự lựa chọn để trao giải.

Nhìn chung, các hạng mục trao giải Cánh diều 2013 không mới và không thay đổi so với những năm trước. Ngoài những giải thưởng chính theo tiêu chí rõ ràng, năm nay, Ban tổ chức vẫn duy trì Giải Báo chí phê bình điện ảnh cho những phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm vừa qua để tìm ra và trao giải cho một phim xuất sắc nhất.

Với tiêu chí “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trí nhân văn và hướng tới hiệu quả xã hội tích cực”, đêm công bố và trao giải Cánh diều 2013 sẽ được tổ chức vào tối ngày 15/3/2014 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội. Tuy nhiên, Lễ trao giải năm nay sẽ không được truyền hình trực tiếp như mọi năm mà chỉ ghi hình và phát lại trên VTV1 vào ngày 16/3/2014. Giải thích về nét mới này, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam giãi bày vì từ tháng 10 năm ngoái tới nay đã liên tiếp có 3 sự kiện điện ảnh được tường thuật trực tiếp rồi.
 

Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại.
Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại.


Lễ trao giải Cánh diều 2013 vẫn sẽ lồng ghép nghi thức kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2014) và tôn vinh cố đạo diễn NSND Phạm Văn Khoa.

Cánh diều 2013 có 7 BGK, trong đó BGK phim truyện điện ảnh có 9 thành viên do đạo diễn NSƯT Nguyễn Vinh Sơn làm Trưởng ban (các thành viên khác gồm nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, nhà quay phim Trần Quốc Dũng, họa sĩ Phạm Quang Vĩnh, nhà lý luận phê bình điện ảnh Trần Luân Kim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhạc sĩ Trọng Đài, NSƯT Trần Mạnh Cường và thiết kế âm thanh Đào Văn Biên. Ngoài ra, giữ vị trí Trưởng BGK các hạng mục khác có đạo diễn NSND Đào Trọng Khánh (Phim tài liệu và khoa học), đạo diễn NSƯT Vũ Xuân Hưng (Phim truyện truyền hình), đạo diễn NSƯT Nguyễn Hà Bắc (Phim hoạt hình), đạo diễn NSƯT Nguyễn Hữu Phần (Phim ngắn), nhà lý luận phê bình Vũ Quang Chính (Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh) và nhà báo Đinh Trọng Tuấn - Tổng biên tập tạp chí Thế giới Điện ảnh (Giải báo chí phê bình điện ảnh).

Từ ngày 10 - 14/3, 13 phim truyện điện ảnh tham dự giải Cánh diều 2013 sẽ được chiếu miễn phí phục vụ khán giả tại các điểm như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, rạp Tháng Tám, rạp Ngọc Khánh và cụm rạp CGV Mipec Tower. Giấy mời có tại các địa điểm chiếu từ ngày 8/3/2014.
 

Theo Song Hoàng/SK&ĐS

 


.