Nghệ sĩ piano Herz - Sommer qua đời ở tuổi 110

08:02, 24/02/2014
.

Nghệ sĩ paino Alice Herz - Sommer có tuổi đời cao nhất thế giới sống sót qua chiến tranh Thế giới lần hai đã qua đời vào ngày hôm qua (23/2) ở tuổi 110. Bà từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu đề cử giải Oscar 2014 với cống hiến cho âm nhạc trong suốt cuộc đời.
 

Bà Alice Herz - Summer qua đời ở tuổi 110
Bà Alice Herz - Summer qua đời ở tuổi 110


"Thế giới của tôi chỉ có âm nhạc và tôi không quan tâm đến những chuyện xảy ra bên ngoài", bà Alice Herz - Sommer nói trong bộ phim tài liệu The Lady Number 6. Những năm cuối đời, bà sống một mình trong một căn hộ ở London.

Bắt đầu ở Prague đến Tiệp Khắc, bà Alice Herz - Sommer đã từng bị đưa đến trại tập trung Theresienstadt của Đức Quốc xã trong chiến tranh Thế giới lần hai. Tại đây, bà đã sống sót nhờ âm nhạc. Bà cũng với một số người khác đã thực hiện những buổi hòa nhạc với mục đích giải trí cho binh lính Đức.

"Âm nhạc là một trong những nguồn gốc cốt lõi của nghệ thuật. Âm nhạc đem đến cho con người sự hòa bình, vẻ đẹp và tình yêu", đó là lý do bà đã chơi nhạc cho Đức Quốc xã trong những ngày tháng chiến tranh.

Theresienstadt là một trại lao động khổ sai, giam giữ những người Đức, CH Séc, người Do Thái dựa trên lứa tuổi, tình trạng thể chất và những hoạt động của họ trong quá khức. Đa số những người hoạt động nghệ thuật, văn hóa đã từng bị giam giữ ở đây.

Bà Herz - Sommer lớn lên trong một gia đình văn hóa, yêu thương con người. Bà nói tiếng Đức với văn hóa của người Séc-Do Thái, theo bộ phim tài liệu cho biết. Người mẹ của bà là bạn thân của nhà soạn nhạc Gustav Mahler. Bà Herz - Sommer thường chơi với nhà tiểu thuyết gia nói tiếng Đức Franz Kafka.

Herz - Sommer sống ở Prague khi nhận được giấy triệu tập từ Đức Quốc xã. Cả gia đình bà đã được chuyển đến các trại tập trung khác nhau trong đó có Auschwitz và Theresienstadt. Tại đây, bà đã sống sót qua những quãng thời gian đen tối nhất trong trại tập trung.

Herz - Sommer sống sót trở về Prague sau khi Liên Xô giải phóng Berlin vào năm 1945. Toàn bộ các thành viên trong gia đình đã có mặt để tiễn biệt bà Herz - Sommer vào ngày Chủ nhật. Cho đến cuối đời bà Herz - Sommer có một cuộc sống bình dị và hay cười.

 

Theo Hà Nội mới


.