Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014: Mừng Xuân quê hương - mừng mùa xuân yêu thương

10:02, 14/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Như thường lệ cứ mỗi độ Xuân về, đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014 lại được tổ chức, trở thành một nét văn hóa truyền thống của dân tộc,  thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu thơ Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014 được Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ngãi lên kế hoạch chuẩn bị từ trước Tết Nguyên đán nhằm tôn vinh nền thơ ca Việt Nam, tôn vinh những người đã cống hiến đóng góp cho nền thơ ca trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Đêm thơ-nhạc Nguyên tiêu còn truyền những thông điệp, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc góp phần tạo nên sự gắn kết tình cảm của mọi người để cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu 2013.
Đêm thơ Nguyên tiêu 2013.


Nhà thơ Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ngãi cho biết: Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014 tại Quảng Ngãi được tổ chức với chủ đề  “Mừng Xuân quê hương - Mừng mùa xuân yêu thương” nhằm giới thiệu đến người yêu thơ 26 tác phẩm (18 bài thơ và 8 ca khúc phổ thơ) của các hội viên Hội VHNT Quảng Ngãi sáng tác trong thời gian qua xoay quanh chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước do gần 60 diễn viên và nhà thơ trình bày với nhiều hình thức như tác giả tự đọc thơ của mình, diễn viên diễn ngâm bài thơ… Xen kẽ các phần thơ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc đặc biệt chú trọng những ca khúc được phổ từ thơ của hội viên như bài thơ Xơ ri của Nguyễn Ngọc Hưng, Khúc hát sông quê của Trần Cao Duyên, Đêm rừng thiêng của Trầm Thụy Du, Trăng Hàn thi sĩ của Trần Xuân Tiên, Nốt nhạc biển xanh của Nguyễn Quang Trần…

“Ngay từ trung tuần tháng Chạp hằng năm, các hội viên đã gửi tác phẩm và được tổ nghệ thuật trong ban tổ chức xét chọn. Những tác phẩm được chọn, Ban tổ chức thông báo cho tác giả chuẩn bị tập ráp nhạc, diễn âm… rồi chạy chương trình trước đêm biểu diễn. Có như vậy mới đảm bảo được chất lượng đêm thơ - nhạc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người yêu thơ”- nhà thơ Lê Văn Sơn, nói.

Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014 là nơi để nhà thơ có dịp được trình bày tác phẩm do chính mình sáng tác. Qua đó tạo điều kiện để các nhà thơ giao lưu học hỏi lẫn nhau. Thông qua tiếng thơ để nói lên cuộc đời con người và như nhà thơ Thanh Thảo đã từng nói: “Thơ là giành cho tất cả, không có gì thuộc về con người mà xa lạ với thơ”. Có lẽ vì thế mà các nhà thơ và người yêu thơ tham gia đêm thơ đều háo hức chờ tiếng trống khai thơ cất lên.

Thời trai trẻ, Trầm Thụy Du là nhà thơ của tuổi học trò, tuổi càng cao, thơ ông càng chín với sự rung động đa dạng của một hồn thơ từng trải. Bài thơ “Đêm rừng thiêng” của ông là một trong những nốt nhấn của sự đa dạng đó. Cái âm vang của núi rừng đã được nhạc sĩ Dương Quang Hùng cảm nhận để làm nên một ca khúc độc đáo về vùng đất miền Tây Quảng Ngãi. “Toàn bài thơ nói về vùng núi Tây Trà khi vừa thành lập. Bài thơ thể hiện nỗi nhớ về vùng đất mới trong chuyến đi công tác với vai trò của một phóng viên”- nhà thơ Trầm Thụy Du, bộc bạch.

Không chỉ Trầm Thụy Du hay riêng một ai khác mà hầu như với những nhà thơ có tâm, sống hết mình với thi ca thì họ luôn cho ra đời những sản phẩm xuất phát tự đáy lòng và viết bằng rung cảm của chính trái tim mình nhằm phản ánh với độc giả, người yêu thơ cuộc sống đời thường. Khi đọc những tác phẩm này, người yêu thơ cảm nhận được đâu đó có cuộc đời của mình được sống trong những tác phẩm này. Ví như nhà thơ Nguyễn Quang Trần, ông đã hòa lòng cùng tiếng sóng biển đảo rập rờn xanh và rồi được nhạc sĩ Minh Châu phổ thành bài ca “Nốt nhạc biển xanh” để lại nhiều cảm xúc cho người nghe về hình ảnh của người lính hải quân nơi biển trời Tổ quốc…

Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2014 có sự hội tụ của những nhà thơ lớn tuổi như Vũ Hải Đoàn, Nguyễn Trung Hiếu… và những nhà thơ có tên tuổi khác như Thanh Thảo, Quang Trần, Lý Văn Hiền… Đêm thơ-nhạc còn có sự góp mặt của lực lượng tham gia biểu diễn của đội tuyên truyền văn hóa thuộc Trung tâm văn hóa tỉnh và người dân huyện Sơn Tịnh. Ngoài ra còn có sự tham gia của một số học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết và Trường THPT Trần Quốc Tuấn, ĐVTN, lực lượng vũ trang, biên phòng, góp phần cho đêm thơ-nhạc thêm phần sôi động, phong phú.


Bài ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.