Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi: Nơi hội tụ những người yêu thơ

09:02, 20/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi là miền đất của thi ca. Từ ngàn xưa, đất và người nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận của các nhà thơ. Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi ra đời cũng bắt nguồn từ cảm hứng ấy.

Ra đời năm 2011, Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi (Hội thơ đường luật Việt Nam), tiền thân là Chi hội UNESCO thơ Đường tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nơi hội tụ những người yêu thơ Đường luật trong tỉnh, không phân biệt tuổi tác, ngành nghề... Họ đến với nhau bằng niềm đam mê và chịu sự chi phối bởi điều lệ Hội được Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam phê chuẩn.

Dù hoạt động không sôi nổi như những chi hội văn hoá nghệ thuật khác, nhưng trong những năm qua, các hoạt động của chi hội luôn để lại những lắng đọng đầy ý nghĩa trong lòng người yêu thơ Đường. Mỗi tháng Chi hội sinh hoạt một lần, có nội dung phong phú, tạo nguồn cảm hứng cho hội viên tham gia sáng tác, sưu tầm, quảng bá thơ Đường luật. Ông Trịnh Minh Đức - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn, chia sẻ: "Tuy mới thành lập nhưng Chi hội đã huy động được đông đảo người yêu thơ Đường trong toàn tỉnh tham gia hội, góp phần khai thác, bảo tồn và phát triển thơ Đường luật, làm phong phú thêm hoạt động thơ ca trên địa bàn tỉnh. Chi hội hoạt động dưới sự cố vấn của nhà thơ Phạm Ngọc Phượng".

Trong năm 2013 đã phát triển được 6 hội viên, nâng tổng số hội viên trong Chi hội lên 34 người. Hằng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên tiêu, Chi hội đều tổ chức ngày thơ để các hội viên, người yêu thơ Đường đọc thơ, ngâm thơ, giới thiệu tác phẩm mới, nguồn kinh phí do các hội viên tự nguyện đóng góp. Đến nay, Chi hội đã tổ chức in được 3 tập thơ, gồm Hương thơ Quảng Ngãi 1, 2, 3 và đang chuẩn bị xuất bản Hương thơ Quảng Ngãi 4. Tổng số lượng in trên 400 tập với hàng trăm bài thơ. Các hội viên có 32 tác phẩm tham gia trong tập thơ Đường luật Việt Nam. "Đây là một sự cố gắng cũng như thể hiện năng lực, niềm tin yêu của hội viên Chi hội thơ Đường luật Quảng Ngãi", ông Đức tâm sự.

Ngoài tham gia chuyên môn, các hội viên còn tích cực tham gia đóng góp kinh phí cho những hội viên được cử đi dự ngày hội thơ Đường toàn quốc tại Vĩnh Phúc; đóng góp hơn 9 triệu đồng thăm hỏi hội viên bị tai nạn, ốm đau, trong đó giúp đỡ nhà thơ Huỳnh Vân Hà- giáo viên văn Trường THPT Tư Nghĩa 1 bị bệnh hiểm nghèo và đã qua đời với số tiền 6 triệu đồng. Với những kết quả đạt được, năm 2013 Chi hội đề nghị Hội thơ Đường luật Việt Nam tặng giấy khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân. Ông Đức cho biết thêm, năm 2014, Chi hội sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để những người yêu thơ Đường tham gia vào hội. Mở rộng giao lưu với các chi hội trong khu vực và toàn quốc để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động.
    

Phú Đức
 


.