Nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Ngãi: Không còn ở "vùng trũng"

03:01, 07/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có thể khẳng định rằng, hoạt động nhiếp ảnh nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong 5 năm gần đây đã có những bước tiến mới. Chi hội đã tổ chức nhiều đợt sáng tác từ vùng hải đảo, ven biển, các làng nghề, các nhà máy, đến các huyện miền núi để các hội viên sáng tác được nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật. Những tác phẩm này được triển lãm, quảng bá rộng rãi cho công chúng trong và ngoài tỉnh, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải cấp quốc gia, khu vực và trong tỉnh.

 

Bừng sáng Dung Quất- tác phẩm đoạt Huy chương Đồng tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ- Tây Nguyên.
Bừng sáng Dung Quất- tác phẩm đoạt Huy chương Đồng tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ- Tây Nguyên.


 Hiện toàn tỉnh có gần 20 anh em là hội viên Hội VHNT- chuyên ngành nhiếp ảnh. Nhiều hội viên có ảnh đoạt giải thưởng cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Trong đó, Nguyễn Văn Xuân, với tác phẩm về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đoạt giải Nhất tại cuộc thi do Tạp chí Thế giới ảnh tổ chức, 1 giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật Quảng Ngãi và đoạt 2 giải ảnh đẹp về Quảng Ngãi; Nguyễn Đăng Lâm đã đoạt liên tiếp 2 giải Nhì về cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” do TTXVN và Hội NSNA Việt Nam phối hợp tổ chức hằng năm và đoạt HCĐ tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2011; Lê Minh Thể, tại cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2011 đã đoạt 2 giải (1 giải Nhì và một giải KK), 1 giải khuyến khích của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và 2 giải Nhì của tỉnh tổ chức; Bảo Anh, đoạt 1 giải Nhì, 1 giải khuyến khích tại cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2011 và 1 giải Nhì ảnh đẹp Quảng Ngãi; Nguyễn Tấn Khâm đoạt giải Nhất ảnh về biển đảo do Báo Tuổi Trẻ tổ chức năm 2013, với giải này ngoài tiền thưởng “đậm” Tấn Khâm còn được Báo thưởng cho đi một chuyến sáng tác tại Trường Sa hơn 10 ngày giá trị trên 60 triệu đồng…

Đối với hoạt động nhiếp ảnh nghệ thuật của tỉnh, có thể nói rằng, các nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật chúng ta chưa nhiều, chưa mạnh, nhưng cũng đã có một số nghệ sĩ được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam từ rất sớm như bác Nguyễn Hy, Phan Tư Thi, Vũ Doanh Dụ; lớp sau như Nguyễn Đăng Lâm, và mới đây cuối năm 2012 tỉnh ta cũng được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam kết nạp 2 hội viên mới, đó là Lê Minh Thể và Nguyễn Văn Xuân, đưa tổng số hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại tỉnh lên 4 người. Đầu năm 2013, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ký quyết định thành lập Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh tỉnh Quảng Ngãi.

 Trong nhiệm kỳ 2013- 2018, Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Ngãi tiếp tục tập hợp, đoàn kết, tổ chức và động viên các hội viên nhiếp ảnh và những người yêu nhiếp ảnh nghệ thuật sáng tác trên tinh thần phát huy truyền thống nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Mở rộng hoạt động nhiếp ảnh, giao lưu văn hóa ảnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; tổ chức giới thiệu, trao đổi tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị với công chúng trong tỉnh, trong và ngoài nước.


 Bài, ảnh: Đăng Lâm


 


.