Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa khu vực biên giới biển

04:01, 01/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đội Tuyền truyền văn hóa (TTVH) Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khẳng định được vị trí của mình trong hoạt động tuyên truyền văn hóa, văn nghệ, nhất là ở khu vực biên giới biển. Họ thật sự là những chiến sĩ đa năng cả trong lĩnh vực văn hóa và trên mặt trận chiến đấu, xây dựng đơn vị.
 

Đội TTVH Bộ đội Biên phòng tỉnh được thành lập từ những năm 1996, xuất phát từ nhu cầu công tác tuyên truyền văn hóa cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới biển. Quân số của đội có 15 đồng chí, nhưng duy nhất chỉ có một biên chế đội trưởng, tất cả các thành viên còn lại đều làm việc kiêm nhiệm. Họ đến với đội thông qua tuyển chọn hạt nhân văn nghệ ở các đơn vị Biên phòng trong tỉnh, không được đào tạo chuyên môn về âm nhạc. Nhưng với sự cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn, sự đam mê ca hát và hơn nữa là vì mục tiêu đưa thông tin văn hóa về với nhân dân trên khu vực biên giới biển, họ đã hoàn thành tốt “sứ mệnh” của mình.

 

Tiết mục văn nghệ do Đội tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng thể hiện.
Tiết mục văn nghệ do Đội tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng thể hiện.


Hàng năm tập thể đội đã xây dựng nhiều chương trình có chất lượng chuyên môn cao để phục vụ khán giả, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của bộ đội và nhân dân trên khu vực biên giới biển, tham dự nhiều đợt liên hoan tổ đội tuyên truyền văn hóa do Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức.

Đại úy Phan Thị Thu Hằng - Đội trưởng Đội TTVH cho biết: Tham gia hầu hết các đợt diễn của Đội, phục vụ nhiều tầng lớp công chúng, tôi nhận thấy nhu cầu về văn hóa của bộ đội và nhân dân là rất lớn; họ thưởng thức văn hóa văn nghệ chất lượng cao chứ không phải như ngày xưa hát sao cũng được, diễn sao cũng xong. Vì vậy chúng tôi luôn học hỏi, đổi mới để có những tác phẩm hay, chương trình phong phú, đặc sắc phục vụ đồng bào. Điều vinh dự nhất của Đội không phải là ở những tấn huy chương, mà là được đông đảo chiến sĩ cùng bà con trên khu vực biên giới biển đón nhận.

“Còn nhớ nhiều đêm Đội biểu diễn dưới tiết trời mưa lạnh, nhìn những người già và trẻ em đội mưa đến xem, tôi thực sự xúc động, có những lần biểu diễn hết chương trình nhưng bà con vẫn yêu cầu hát tiếp vì bà con còn muốn nghe. Chính điều đó đã động viên chúng tôi rất nhiều để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, cho ra đời những tác phẩm hay, gần gũi với văn hóa làng biển, phù hợp đời sống bộ đội” - đại úy Hằng tâm sự.
 

Năm năm qua, toàn đội đã đi biểu diễn được 45 đêm trên địa bàn biên giới biển, phục vụ hàng ngàn lượt người xem; tham gia liên hoan tổ đội tuyên truyền văn hóa được 5 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, được  UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch…

Công việc ca hát của những thành viên Đội TTVH không phải lúc nào cũng thuận lợi,  mượt mà như tiếng hát của chị em. Nó “chứa đựng” nhiều khó khăn trở ngại, về cơ sở vật chất, kinh phí, đạo cụ, phục trang, hóa trang, cả những chuyện đi tối, về sớm của những người có chồng con... nhưng “Vì chiến sĩ, đồng bào chúng tôi đem hết sức mình để phục vụ” - đại úy Hằng nói.

Còn Lê Thị Kiều Oanh, người sở hữu giọng ca truyền cảm nhất đội kể cho chúng tôi về kỷ niệm về chuyến đi biểu diễn phục vụ quân, dân trên huyện đảo Trường Sa, và đó là niềm vinh dự nhất của toàn đội. Chị bảo:  Ra Trường Sa biểu diễn đến hơn nửa tháng chúng em hát hết “cả vốn lẫn lãi”; hát từ ngày sang đêm mà không biết chán, cảm giác như chưa được hát bao giờ. Thấy tôi chưa hiểu, chị giải thích là lâu nay tập tành, tích cóp được bài nào là ra ngoài đó hát hết.

 “Kể cả những bài do chiến sĩ ngoài đảo mới sáng tác chưa phổ biến chúng tôi cũng tranh thủ tập rồi hát tặng bộ đội và nhân dân ngoài đấy luôn. Và chuyến đi biểu diễn lần đó cả đội được Bộ Tư lênh Hải quân tặng bằng khen đấy” - chị Oanh nói.

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ ca hát, mà trong những lần về với chiến sĩ đồng bào miền biên giới biển, cả đội còn kết hợp khám chữa bệnh, tiêm chủng, phòng dịch cho bà con, vận động các em bỏ học trở lại trường, quyên góp tiền mua sách vở tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đại tá Trương Quang Đảng, Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, cho rằng: Việc đẩy mạnh công tác truyên truyền văn hóa là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đây cũng một chủ trương lớn, thiết thực, có tính chiến lược lâu dài và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi. Trong thời gian đến đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa về phương tiện, vật chất, con người… để các chiến sĩ trên mặt trận văn hóa có đủ năng lực, tâm huyết phục vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho  bộ đội và nhân dân, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển của tỉnh vững mạnh về mọi mặt.

 

Bài, ảnh: Văn Tánh
 


.