Công bố đề cử Oscar 2014

06:01, 18/01/2014
.

Ngày 17/1 (theo giờ Việt Nam), danh sách đề cử cho giải Oscar lần thứ 86, giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới đã chính thức được công bố tại Nhà hát của Học viện Samuel Goldwyn, Beverly Hills (California, Mỹ).

Hai bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử cho giải Oscar năm nay là “American Hustle” (Săn tiền kiểu Mỹ) và “Gravity” (Lực hấp dẫn) khi mỗi phim đều giành được 10 đề cử ở 24 hạng mục trao giải, trong đó có những hạng mục quan trọng như: Phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất…

Bộ phim vừa giành Quả cầu Vàng “12 Years A Slave” (12 năm nô lệ) của đạo diễn Steve McQueen xếp ngay sau đó với 9 đề cử, trong đó có cả giải Oscar cho bộ phim xuất sắc nhất.

Đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về các gương mặt Christian Bale, Leonardo DiCaprio, Matthew McConaughey, Bruce Dern và Chiwetel Ejiofor. Trong khi đó, đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc có các tên tuổi Amy Adams, Sandra Bullock, Judi Dench, Cate Blanchett và ngôi sao gạo cội Meryl Streep.

Ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, trong số 5 đề cử cho Oscar lần này có 4 đạo diễn đã xuất hiện ở đề cử Quả cầu Vàng trước đó. Đạo diễn Alfonso Cuaron với bộ phim “Gravity” đã xuất sắc giành chiến thắng tại Quả cầu Vàng được dự đoán là ứng viên nặng ký cho tượng vàng Oscar năm nay.

Một điều rất thú vị là điện ảnh Campuchia đã góp mặt 1 đề cử tranh giải ở hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc nhất”.

Qua 4 vòng bình chọn với 76 bộ phim nước ngoài gửi đến tranh cử ở hạng mục này, 5 bộ phim cuối cùng đã được xướng tên. Trogn số này, bộ phim “The Missing Picture” của Campuchia đã xuất sắc vượt qua hàng loạt các đề cử tên tuổi của châu Á như “Nhất đại tông sư” (Hong Kong, Trung Quốc), “The Past” (Iran), “Juvenile Offender” (Hàn Quốc), “The Great Passage” (Nhật Bản)… để lọt vào “chung kết”.

Các nhà phê bình nhận định, “The Missing Picture” có thể là một bước tiến mạnh mẽ của điện ảnh Campuchia ra với thế giới. Bộ phim của đạo diễn Rithy Panh thuộc dạng phim tài liệu, dùng nhân vật đất sét để tái tạo lại bối cảnh đất nước Campuchia trong thời của Khmer Đỏ từ năm 1975 - 1979.

 Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 sẽ diễn ra vào ngày 2/3/2014 tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Đề cử "Phim xuất sắc nhất":

American Hustle; Captain Phillips; Dallas Buyers Club; Gravity; Her; Nebraska; Philomena; 12 Years a Slave; The Wolf of Wall Street.

 Đề cử "Phim nước ngoài xuất sắc nhất":

The Broken Circle Breakdown (Bỉ); The Great Beauty (Italy); The Hunt (Đan Mạch); The Missing Picture (Campuchia) và Omar (Palestine).

 
Theo Thanh Phương  (Chinhphu.vn)


.