Bảo tàng Áo dài đầu tiên tại Việt Nam

07:01, 23/01/2014
.

Tọa lạc trong một không gian kiến trúc nhà gỗ xưa và gắn liền với hệ sinh thái xanh, sạch của vùng sông nước Nam Bộ; Bảo tàng Áo dài sẽ là một điểm hẹn giao lưu, trao đổi văn hóa; là nơi bảo tồn, trưng bày các hiện vật và tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng sáng tạo từ chiếc Áo dài - một biểu tượng độc đáo và đáng tự hào của truyền thống văn hóa Việt Nam.
 

Hình ảnh áo dài Le Mur thời Pháp thuộc sẽ được trưng bày tại bảo tàng.
Hình ảnh áo dài Le Mur thời Pháp thuộc sẽ được trưng bày tại bảo tàng.


Ngày 22/01/2014, Bảo tàng Áo dài đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được khánh thành tại Nhà vườn Long Thuận, Quận 9, TPHCM. Đây là một bảo tàng tư nhân do nhà thiết kế-họa sĩ Sĩ Hoàng ấp ủ và đặt nhiều tâm huyết xây dựng trong 12 năm qua, chịu sự quản lý của Sở VHTTDL TP. Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương.

Mục tiêu của bảo tàng nhằm quảng bá hình ảnh chiếc áo dài truyền thống dân tộc đối với du khách trong và ngoài nước, thông qua đó, người xem có thể tìm hiểu được nền văn hóa của dân tộc Việt Nam qua từng giai đoạn phát triển.

Bảo tàng Áo dài Việt Nam trưng bày 36 bộ áo dài, trong đó 18 bộ thể hiện lịch sử áo dài như áo dài tứ thân thế kỷ 17; áo dài năm thân thế kỷ 18; áo dài vương triều nhà Nguyễn thế kỷ 19… Các bộ áo dài còn lại gắn với những người phụ nữ Việt Nam lẫy lừng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… như áo dài của bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Bình, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Nghệ sỹ nhân dân Trà Giang, Nghệ sỹ nhân dân Bạch Tuyết…

Bên cạnh những bộ sưu tập áo dài, Bảo tàng còn trưng bày khoảng 3.000 hình ảnh phụ nữ Việt trong trang phục truyền thống.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho biết từ những năm 1995-2013, ông đã giới thiệu áo dài Việt Nam ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. 5 năm trước, sau chuyến thăm Tokyo và được đến Bảo tàng Kimono, giấc mơ về một Bảo tàng Áo dài Việt Nam của ông càng trỗi dậy mạnh mẽ.

 


Theo Đức Hà/Chinhphu.vn


.