Nguyễn Thế Kỷ với tập thơ "Con đường - con người"

03:12, 10/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện nhà thơ, nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ với vấn nạn tai nạn giao thông bằng tập thơ "Con đường - Con người"  với trên 100 bài thơ xoay quanh vấn đề văn hóa giao thông khiến nhiều người cảm động, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đây là lần đầu tiên có 1 tập thơ nhận được vinh dự này.

Tập thơ này được nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ sáng tác từ đầu năm 2012, khi Chính phủ phát động Năm an toàn giao thông quốc gia. Câu chuyện về nhiều gia đình tan nát, ly tán… chỉ vì TNGT đã khiến ông ấp ủ và tự nhủ phải làm điều gì đó góp phần giảm thiểu TNGT và ông đã sáng tác tập thơ này. Nhiều bạn trẻ cũng tâm sự với chính nhà thơ: “Chưa ai khuyên nhủ, bảo ban các cháu bằng thơ. Đọc từng bài thơ, các cháu thấy ý nghĩa nhân văn, nhân bản sâu sắc và coi đó là lời cảnh báo đối với bản thân” - nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.  

 

 Giáo sư Hoàng Chương trao giải thưởng Đào Tấn và câu đối của giáo sư Vũ Khiêu tặng nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ.
Giáo sư Hoàng Chương trao giải thưởng Đào Tấn và câu đối của giáo sư Vũ Khiêu tặng nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ.


Toàn bộ tập thơ là sự tập hợp những mẩu chuyện nhỏ, cùng những cảm xúc chân thành của tác giả trước các tình huống giao thông. Mỗi bài thơ đều mang những thông điệp sâu sắc, dung dị nhắn gửi các đối tượng tham gia giao thông hãy ý thức bảo đảm an toàn cho mình và người khác. Bằng tài năng và tâm huyết của mình, tác giả đã sử dụng những vần thơ giản dị, mộc mạc gần gũi, dễ hiểu, khiến cho một vấn đề nóng bỏng, gai góc hay những việc rất bình thường trong khi tham gia giao thông trở thành câu chuyện của mỗi người, mỗi gia đình: “Đèn đỏ không là mây/ Giao thông đừng thơ thẩn/ Không chờ 30 giây/ Để một giây ân hận” hay “Giao thông tai nạn hàng ngày/ Văn hóa nhường nhịn thấm đầy nhân văn/ Giao thông văn hóa như đèn/ Sáng lên giữa cả đêm đen bão bùng,…”.

Không chỉ nhằm mục đích khuyên nhủ hay đưa ra những lời cảnh báo mà nhà thơ cũng thẳng thắn chỉ ra những sai trái của những tài xế xem thường tính mạng con người đã gây ra những tai nạn thảm khốc…

Tại buổi lễ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do Sở GTVT phối hợp với Sở VHTT&DL Quảng Ngãi tổ chức, nhà thơ Thanh Thảo đã nhận xét: "Từ trước đến nay chưa có nhà thơ nào làm được điều như nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ đã làm, đó là viết 1 tập thơ hơn 100 bài về một đề tài. Mỗi bài thơ chứa đựng một nội dung khác nhau và mang đến cho người đọc những thông điệp cụ thể về văn hóa giao thông, nó tổng hòa những mối quan hệ xã hội khi tham gia giao thông của tất cả mọi người Việt Nam. “Nhiều bài thơ trong tập thơ thật giản dị và cảm động, nó chứng tỏ thơ là giành cho tất cả, không có gì thuộc về con người mà xa lạ với thơ” - nhà thơ Thanh Thảo tâm sự.

Theo Giáo sư Hoàng Chương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, người trực tiếp tổ chức và chỉ đạo thực hiện Dự án Văn hóa giao thông chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên có một tập thơ chỉ viết về đề tài văn hóa giao thông và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Tập thơ đã được phổ biến rộng rãi trong công tác tuyên truyền nhằm tạo dựng ý thức chấp hành của mọi người khi tham gia giao thông. Trong thời gian tới, Trung tâm vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật".

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ chính là sự ghi nhận tinh thần lao động nghệ thuật đầy trách nhiệm của nhà thơ. Tập thơ đã góp phần thiết thực trong việc đưa văn hóa giao thông đến gần người dân, với mong muốn nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để hạn chế tai nạn giao thông.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.