Khởi công xây khu lưu niệm Hồ Chí Minh ở Thái Lan

01:12, 30/12/2013
.

Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tổ chức mới đây tại bản Đông, huyện Pamakab, tỉnh Phichit, Thái Lan.

Công trình này nằm trong Dự án xây dựng Làng hữu nghị Thái-Việt và Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của tỉnh này.

Tham dự lễ khởi công về phía Thái Lan có Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển Đông Dương của tỉnh Phichit, Đại tướng Siri Thiwaphan, Trợ lý tỉnh trưởng tỉnh Phichit Somthai Wongcharoen, Chủ tịch huyện Pamakab Chalern Paepuang, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin Thái Lan, Phó Trưởng khoa Lịch sử của Trường Đại học Mahasarakham giáo sư-tiến sỹ Artha Nantachukra.

Đoàn đại biểu Bảo tàng Hồ Chí Minh do Giám đốc bảo tàng, tiến sỹ Chu Đức Tính làm trưởng đoàn, đã tham dự buổi lễ.

Đặc biệt, buổi lễ còn có sự hiện diện của cụ Thom Jamsri (tên Việt là Võ Việt Tùng), cháu ngoại nhà cách mạng tiền bối Đặng Thúc Hứa, nay đã 93 tuổi.
 

 Nhà làm việc của Bác Hồ tại Thái Lan
Nhà làm việc của Bác Hồ tại Thái Lan


Trước sự chứng kiến của các đại biểu cùng đông đảo bà con Việt kiều và nhân dân địa phương tại bản Đông, lễ động thổ khởi công xây dựng khu lưu niệm đã được tiến hành long trọng theo nghi thức của địa phương.

Chính quyền địa phương đã mời 6 vị sư từ chùa Lacum Khọ (chùa Tư Tế Tự-nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân sau khi đến Bangkok), cùng các vị sư của tỉnh tổ chức cầu phước trong lễ động thổ. Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng gần 8.000m2, do bà con địa phương hiến tặng.

Đây là công trình đặc biệt ý nghĩa nhằm lưu dấu di tích của Bác Hồ trong quá trình hoạt động cách mạng của Người trên nước bạn. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2015, nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015).

Bản Đông trước kia thuộc huyện Phichit, tỉnh Phitsanuloc, nay thuộc huyện Pamakab, tỉnh miền Trung Phichit. Nơi đây, mùa Thu năm 1928, Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh với bí danh là Thọ, biệt hiệu Nam Sơn, từ Bangkok đã về đây đã hòa mình vào cuộc sống với kiều bào để tuyên truyền vận động cách mạng. Người đã lưu lại ở bản Đông khoảng gần 1 tháng, sau đó rời đi các tỉnh Đông Bắc Thái Lan./.




Theo TTXVN


.