Đà Nẵng, Hội An đoạt giải "Phong cảnh thành phố Châu Á 2013"

02:11, 25/11/2013
.

Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại Châu Á (UN Habitat châu Á) vừa cho biết TP.Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) đã được lựa chọn cho giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2013”. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 26.11 này đây tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản).

 

Phố cổ Hội An về đêm
Phố cổ Hội An về đêm


Được biết, tháng 9.2013, với sự giúp đỡ của UN Habitat Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Đô thị châu Á của thành phố Fukuoka (Nhật Bản), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng và Sở Tài nguyên - Môi trường đã gửi hồ sơ tham gia đăng ký giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2013”.

Giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” được xây dựng nhằm vinh danh những thành phố, vùng miền, dự án… được xem là điển hình trong kiến thiết cảnh quan. Chủ đề của Giải thưởng năm 2013 là “Thành phố, niềm tự hào của người dân”.

Các tiêu chí đánh giá của giải thưởng xoay quanh 5 điểm chính: Sự kết hợp hài hòa giữa môi trường địa phương và môi trường khu vực: đánh giá sự liên kết hài hòa với môi trường (môi trường sinh thái) và nền tảng nhân văn (nhân văn) của thành phố. An toàn, thuận tiện và bền vững: đánh giá mức độ an toàn, an ninh và thoải mái (an toàn và tiện nghi) và bền vững của thành phố. Tôn trọng văn hóa và lịch sử của địa phương và khu vực: xem xét sự kết hợp của thành phố với quanh cảnh đường phố địa phương và phong cách sống (tính liên tục), và sự hài hòa với lịch sử và văn hóa địa phương (truyền thống văn hóa). Chất lượng thẩm mỹ cao: đánh giá sự sáng tạo và sự hoàn chỉnh ở mức độ cao của thành phố (sáng tạo). Những đóng góp cho phát triển địa phương, khả năng trở thành điển hình cho các thành phố khác: đánh giá sự công nhận người dân địa phương đối với thành phố và đóng góp của thành phố vào sự phát triển của địa phương (sự đóng góp).

Kèm theo đó, tiêu chí (sau cùng) này cũng đánh giá khả năng trở thành điển hình cho các dự án xây dựng cảnh quan và đô thị khác của thành phố.
 

Theo T.Đ.T/Thanh Niên Online

 


.