Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt tại Potsdam

03:08, 05/08/2013
.

Năm nay, Việt Nam được đăng cai tổ chức nên lễ hội hoàn toàn mang màu sắc của một lễ hội văn hóa Việt Nam với chủ đề "Việt Nam-Đất nước của những con Rồng."

Lễ hội văn hóa năm nay được giao cho Hội doanh nghiệp Thăng Long tại Potsdam, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức phối hợp với Hội Những người bạn của Đảo Hữu nghị tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh.
 

   Múa Rồng tại Lễ hội
Múa Rồng tại Lễ hội

Lễ hội đã được tổ chức thành công với sự ủng hộ và giúp đỡ của chính quyền bang Brandenburg, thành phố Potsdam và sự tham gia nhiệt tình của nhiều hội đoàn người Việt tại Đức, sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp người Việt và Đức.

Trước khi chính thức khai mạc lễ hội, Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đã cùng đại diện chính quyền bang Brandenburg và thành phố Potsdam trồng một cây Mộc lan làm lưu niệm.

Đảo Hữu nghị vốn có nhiều loài cây được đưa đến từ nhiều vùng miền trên trái đất, giờ đây được bổ sung thêm một cây Mộc lan đến từ châu Á.

Sau màn múa rồng dạo đầu và điệu múa "Việt Nam Quê hương tôi", Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đã phát biểu khai mạc, giới thiệu sơ lược về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam được giới thiệu tại Lễ hội, cảm ơn chính quyền bang Brandenburg và thành phố Potsdam đã tạo điều kiện cho Việt Nam được giới thiệu văn hóa của mình với bạn bè Đức và quốc tế.

Đại diện chính quyền bang Brandenburg và thành phố Potsdam phát biểu, đánh giá cao sự hội nhập và đóng góp của cộng đồng người Việt vào sự phát triển kinh tế và làm phong phú thêm đời sống văn hóa của địa phương.

Tiếp theo đó là một đám rước linh đình do 100 người mặc lễ phục dân tộc, rước đỉnh đồng, nước và lửa về đền thờ Quốc tổ, mô phỏng truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Tại đây, nghệ nhân Xuân Quân đã đọc văn tế, kính báo với Quốc tổ và Tiên mẫu về lễ hội.

Phòng triển lãm rộng 200m2 trên đảo đã trưng bày 30 bài thơ thiền thời Lý - Trần do nhà thơ Nguyễn Duy tuyển chọn và minh họa, vừa để nguyên dạng Hán tự, vừa được dịch sang tiếng Việt và được tiến sĩ Frank Gerke, tên tiếng Việt là Trịnh Công Long vừa dịch nghĩa, vừa dịch thơ sang tiếng Đức.

Tại đây, nhà thơ Nguyễn Duy cũng giới thiệu tập thơ gồm 30 bài thơ thiền trên giấy dó. Triển lãm sẽ kéo dài trong hai tuần.

Một số tác phẩm thêu tay của hãng XQ cũng được trưng bày cho thấy tài năng khéo léo của các nghệ nhân Việt Nam. Các nhà tạo mẫu của XQ cũng là những người đã thiết kế và may những bộ lễ phục cho đám rước.

Bên cạnh phần "lễ" là phần "hội" với rất nhiều tiết mục ca, múa nhạc phong phú, từ hát Quan họ, hát chèo, biểu diễn nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn thập lục, sao trúc cho tới các điệu múa dân tộc, biểu diễn võ thuật... do các nghệ sỹ, võ sỹ trong cộng đồng trình diễn.

Nhiều nghệ sĩ không chuyên trong cộng đồng cũng đã vượt qua chặng đường dài hàng 5-700km về Potsdam tham gia biểu diễn. Nhiều người ở cách xa vài trăm km cũng về tham dự lễ hội.

Tại lễ hội cũng có một khu chợ với sáu quầy hàng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tặng phẩm lưu niệm đặc trưng của Việt Nam.

Những người tham dự lễ hội cũng có thể thưởng thức văn hóa ẩm thực Việt Nam tại một số quầy hàng trên đảo.

Việc tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam thành công cũng phải kể tới công sức của các ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thăng Long, Trưởng ban tổ chức, ông Joerg Naethe, Chủ tịch Hội những người bạn của Đảo Hữu nghị, đơn vị đồng tổ chức và tiến sỹ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, Tổng đạo diễn các chương trình của Lễ hội./.


Theo TTXVN


.