Triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa tại Hà Nội

12:07, 09/07/2013
.

Sáng nay (9/7), tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử”.

Ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT-TT), Trưởng Ban tổ chức cho biết, trên cơ sở kết quả các cuộc triển lãm đã được tổ chức ở Đà Nẵng và Hà Tĩnh, cuộc triển lãm tại thủ đô Hà Nội có sự mở rộng về nội dung, chú giải đầy đủ hơn, đặc biệt là có phần chú giải bằng tiếng Anh và tiếng Trung, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế, là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.
 
Các bản đồ, tài liệu cũng được trưng bày ngoài trời trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Các bản đồ, tài liệu cũng được trưng bày ngoài trời trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
 
Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính: Phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX.

95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay.

Ba cuốn atlas (tập bản đồ chính thức) do các nhà nước Trung Quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (bằng tiếng Anh năm 1908), Trung Hoa bưu chính dư đồ (do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân Quốc xuất bản tại Nam Kinh năm 1919 bằng 3 thứ tiếng Trung- Anh- Pháp) và Trung Hoa Bưu chính dư đồ tái bản năm 1933.

Triển lãm cũng giới thiệu một số tư liệu, văn bản, ấn phẩm của các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời chế độ cũ về vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian gần đây.

Ông Lê Văn Nghiêm, Trưởng Ban tổ chức cũng cho biết, cuộc triển lãm tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8 tới./.
 


Theo Ngọc Thành/ VOV

.