Thu vàng giữa mùa hạ

09:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Tháng này, trời oi nồng trong cái nóng của mùa hạ, nhiệt độ lên 37 đến 39 độ C. Ngoài đường, đâu đâu cũng thấy nắng. Nắng trên mái nhà, nắng xuyên qua ngọn cây, nắng vờn trên mặt sông Trà vàng rực. Nắng như điên cuồng nhảy nhót những vũ điệu man dại. Nắng xâm chiếm, bao trùm cả không gian từ khi mặt trời ló dạng đến lúc hoàng hôn. Nắng làm rát bỏng cả làn da, khô oi cả quần áo ẩm ướt khi treo trong nhà. Nắng khiến cho người ta phải sợ hãi mà tìm cách trốn tránh.

Thế mà chỉ qua một đêm, đất trời như đã chuyển mùa. Buổi sớm mai thức dậy đã cảm thấy hơi lạnh nhè nhẹ len lỏi khắp cơ thể. Cái nắng nóng oi ả thường ngày đang dần dần dịu đi. Chỉ thấy bao phủ khắp đất trời là những cơn gió thoang thoảng, nhẹ nhàng lay động cây cành. Bầu trời cũng không còn trong xanh như thường lệ mà điểm xuyến vài gợn mây trắng vắt vẻo lưng chừng. Không gian xung quanh man mát, dịu ngọt hương sắc của một mùa thu vàng lọt thỏm giữa mùa hạ nóng ran.

Phả chút hơi thở của thu vào trong hạ khiến người người cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Nhịp sống thường ngày như chậm lại. Dường như mọi người muốn từ từ tận hưởng chút hương thu dịu mát, miên man sau bao ngày nắng gắt chói chang. Đêm đến ngoài phố, những cặp tình nhân thư thái nắm tay nhau dạo bước trên những con đường quen thuộc, dưới những tán hoa muồng hoàng yến đổ bóng ngả dài. Từng chùm hoa như từng chùm lồng đèn thanh tú, vàng rực lung linh sáng cả một góc đường hòa quyện với hương hoa sữa đầu mùa đâu đó thoang thoảng vương trên tóc mây. Đám trẻ con thì thích thú reo hò trong những trò chơi tinh nghịch, với những chiếc xích lô đủ màu xanh đỏ…

Em trở về trong một đêm muộn. Khi thành phố đã chìm trong giấc ngủ vùi. Ánh đèn neon đầu ngõ sáng trong như mặt trăng tròn giữa bầu trời đêm thu dịu ngọt. Không khí nóng bức bao lâu nay đã tan biến, chỉ còn lại cảm giác mát dịu, thanh bình, yên ả xua tan những mệt mỏi thường nhật của mớ công việc hỗn độn, của những lời khen chê ỉ oi phiến diện, một chiều, của những cuộc tranh cãi nảy lửa không bao giờ dứt... Đêm nay, mọi thứ thật hiền hòa, dễ chịu. Vui vẻ cắm bình sen hồng mua lúc tan tầm, em bỗng khe khẽ cất tiếng hát một bài tình ca: “Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ/ Em có nghe nai vàng hát khúc yêu thương/ Và em có nghe khi mùa thu tới/ Mang ái ân mang tình yêu tới/ Em có nghe nghe hồn thu nói/ Mình yêu nhau nhé…”


Tôi mỉm cười khi biết rằng mùa thu vàng đang về trong em!


Vân Chi
 


.