Nhân Ảnh - Gửi chút Tình sương cho Thạch Bích quê mình

05:07, 21/07/2013
.

(QNg)- Thạch Bích là một ngôi làng nhỏ nay thuộc tổ 1, phường Lê Hồng Phong (TP Quảng Ngãi). Đó là nơi cậu bé Nhân Ảnh (Nguyễn Nhẫn) cất tiếng khóc chào đời, được nuôi lớn bằng lời ru của mẹ, giọt mồ hôi nhọc nhằn của cha, để anh vươn cao, bay xa vào đời. Nguyễn Nhẫn hiện là giáo viên dạy Toán, lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh nhưng anh yêu thơ, làm thơ từ thuở nhỏ.

 


Anh đã in chung với Đình Miễn tập thơ "Quê mẹ đường về" và đầu năm nay, anh trình làng tập thơ riêng đầu tiên với tựa đề "Tình Sương Thạch Bích", tập thơ dày gần 300 trang, khổ 14x20,5cm, tập hợp, tuyển chọn phần tinh túy nhất từ cả đời xướng họa, do NXB Thông Tấn ấn hành. Thơ Nhân Ảnh là những hoài niệm khôn nguôi về quê hương Quảng Ngãi với núi Ấn, sông Trà và song thân phụ mẫu nay đã cưỡi hạc, quy tiên. Đó là tình cảm tha thiết của anh về một quãng đời học sinh ngày hai buổi dưới mái trường trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn thân yêu.

Là những ghi nhận của anh về mảnh đất và con người mà anh đã từng đi qua, từng gặp gỡ đã để lại ấn tượng khó khai nhòa. Thơ Nhân Ảnh là tiếng thì thầm gợi nhớ của một thuở nơi miền quê yêu dấu với tình đất, tình người gừng cay, muối mặn "Hương Trà vẫn ngát reo trong gió/ Ý bút luôn thanh đẹp với lòng/ Bồi lỡ vô thường không vướng bận/ Hòa soi vằng vặc mảnh trăng trong" (Tâm sự trăng với sông Trà).

Quê hương thấm đẫm trong lòng anh, trong thơ anh vị ngọt ngào và nhung nhớ khôn nguôi. Anh gởi tình riêng qua mấy vần thơ vọng tưởng "Sông Vệ cầu nay còn dấu hẹn/ Tam Thương bến cũ vẫn trăng thề/ Vui sao vách đá vầng dương xẻ/ Đẹp lắm tờ Mây Ngọn Bút Phê" (Vọng tình quê). Hồi tưởng những tháng ngày gian khổ thuở bé thơ nơi quê nhà với những tháng ngày mùa hạ nắng nóng như nung, những ngày đông tháng giá như cắt da, cắt thịt cha mẹ vẫn ra đồng: "Mẹ cha tôi tấm áo đơn mỏng mảnh/ Sớm tinh mơ đã vẹt gió lên đường/ Bắt đồng ruộng phải mượt mà lúa nếp/ Và sắc ngô xanh trải đồi nương" (Công ơn cha mẹ). Sáng chiều đứng trên bục giảng truyền thụ kiến thức cho học trò, Nhân Ảnh luôn tâm niệm sẽ mang một đời trải nghiệm trao truyền cho đàn em: "Cảm ơn cánh trắng lụa non/ Cho ta một góc đời còn dễ thương/ Bay bay vạt nắng tơ sương/ Lòng xuân rộn rã phố phường vào thu" (Cánh thơ). Mấy mươi năm dạy học và làm thơ, Nhân Ảnh thiết tha yêu cuộc đời này.

 

Trầm Thụy Du
 


.