Khai quật khảo cổ tại Di tích Trà Kiệu, Quảng Nam

08:07, 26/07/2013
.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho phép Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam khai quật khảo cổ tại di tích Trà Kiệu, thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam từ ngày 1-30/8/2013.

Diện tích khai quật là 50m². Ông Đặng Ngọc Kính, Trung tâm Khảo cổ học, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, được giao phụ trách khai quật.

Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố những kết luận khi chưa được cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa đồng ý.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam giữ gìn, bảo quản. Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi vể Cục Di sản văn hóa.

Di tích thành cổ Trà Kiệu, xã Duy Sơn, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia.

Theo giới khảo cổ học, Trà Kiệu (Simhapura) là kinh đô của Vương quốc Champa xưa. Di tích này nằm trên dải đồng bằng có hình tam giác với nhiều ngọn núi bao bọc như núi Chúa, Chóp Xôi, núi Ðất... Hiện nay, khu vực xung quanh kinh đô Trà Kiệu vẫn còn các bờ thành cổ bao bọc nằm sâu trong lòng đất thuộc các xã Duy Trung, Duy Sơn.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, sau khi Trà Kiệu được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, Sở sẽ có đề án để bảo tồn di tích này. Trong đó, sẽ triển khai xây dựng bộ sưu tập tại khu di tích là những di vật khảo cổ học có liên quan đến thành cổ Trà Kiệu và nền văn hóa Champa xưa.



Thanh Thi (Chinhphu.vn)

 


.