Báo chí Rumani viết về điêu khắc tre Việt Nam

02:07, 08/07/2013
.

Trang Oddity Central của Rumani đã có bài viết về nghệ nhân điêu khắc tre Đỗ Huỳnh Phương và những tác phẩm độc đáo của anh.

Cây tre là một biểu tượng trong văn hóa Việt Nam, tre gần gũi với cuộc sống của người dân nơi làng quê thanh bình. Nó biểu tượng cho sức sống mãnh liệt có khả năng chống chọi điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.
 
Trong chiến tranh tre “giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh”, là “đòn gánh nặng hai đầu”, khi đất nước thanh bình, cây tre lại góp mặt vào đời sống tinh thần của con người qua những sản phẩm được làm từ nó. Cây tre không chỉ là biểu tượng đẹp của Việt Nam mà trong mắt bạn bè quốc tế, hình ảnh cây tre cũng được ưu ái không kém phần. Bài viết của tác giả  Spooky (tên thật là Florin) trên tờ Oddity Central của Rumani về nghệ nhân điêu khắc tre Đỗ Huỳnh Phương ở Quảng Nam đã phần nào thể hiện được mối quan tâm thích thú đến cây tre Việt Nam.
 
Trong suốt 7 năm qua, nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương ở Hội An, Quảng Nam đã tạo dựng được tên tuổi qua những tác phẩm tượng điêu khắc ấn tượng trên gốc tre. Những tác phẩm của anh thường là các bức tượng phật hoặc nhân vật lịch sử.
 
 
Những gốc tre sau khi đã được nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương thổi hồn
Những gốc tre sau khi đã được nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương "thổi hồn"
 
Cho đến một ngày, cách đây khoảng 7 năm, từ những trận lũ lớn ở thượng nguồn sông Thu Bồn đã cuốn về rất nhiều gốc tre, những gốc tre trôi dạt vào bờ sông ngay trước cửa nhà nơi anh đang sống. Lúc đó trong suy nghĩ của anh lóe lên ý tưởng điêu khắc trên gốc tre. Huỳnh Phương đã chọn một vài gốc tre có nhiều rễ rồi thử điêu khắc lên đó hình ảnh tượng phật trông rất đẹp mắt. Từ đó anh bắt đầu đến với nghệ thuật điêu khắc tre và có những thành công bước đầu.
 
Cho đến hôm nay, Đỗ Huỳnh Phương đã có một phòng trưng bày riêng, những tác phẩm điêu khắc của anh hầu như có mặt khắp các tiệm đồ lưu niệm ở phố cổ Hội An.
 
 
 
Những tác phẩm điêu khắc của Đôc Huỳnh Phương trông rất có thần
 
Các tác phẩm của anh có mặt hầu hết ở các quầy bán đồ lưu niệm tại Hội An
 
Các tác phẩm của anh có mặt hầu hết ở các quầy bán đồ lưu niệm tại Hội An
 
 
Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương chia sẻ; trong sự nghiệp điêu khắc mình, anh cũng gặp không ít khó khăn, điều quan trọng nhất là phải làm sao biến một vật bình thường như gốc tre thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp trong mắt du khách địa phương và từ nơi khác đến.  Đỗ Huỳnh Phương đã từng học nghề điêu khắc gỗ tại ngôi làn Kim Bồng - một ngôi làng nổi tiếng về điêu khắc gỗ ở Việt Nam.
 
 
Các tác phẩm của anh có mặt hầu hết ở các quầy bán đồ lưu niệm tại Hội An
 
Những tác phẩm điêu khắc trên gốc tre làm thích thú không chỉ du khách trong nước mà cả du khách nước ngoài
 
 
Giờ đây, khi đã có thể hành nghề điêu khắc,  Đỗ Huỳnh Phương không chỉ bó hẹp trong nghệ thuật điêu khắc trên gỗ về các nhân vật như Bồ Đề Đạt Ma, La Hán, Quan Vũ (Quan Vân Trường) hay Trương Phi (Trương Dực Đức)…mà anh đã mở rộng ranh giới nghệ thuật ra bằng việc điêu khắc các khuôn mặt trên gốc tre một cách rất có thần. Những tác phẩm của anh được nhiều người yêu thích và đánh giá cao.
 
 
 
Theo Đình Kiên/Dân trí
 

.