Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử”

03:06, 02/06/2013
.

Hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013, sáng 2-6, tại Hà Tĩnh đã khai mạc triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử”, triển lãm giới thiệu gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm do các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế sưu tầm.

Triển lãm gồm nhiều nhóm tư liệu quý như:  Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Tập 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; 3 cuốn Atlas (tập bản đồ chính thức) do Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919, 1933.
 

 Triển lãm thu hút đông đảo đoàn viên trên địa bàn Hà Tĩnh đến tham quan
Triển lãm thu hút đông đảo đoàn viên trên địa bàn Hà Tĩnh đến tham quan


Triển lãm còn giới thiệu 19 bộ Châu bản thời Minh Mạng phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do Uỷ ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch và công bố.

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày sưu tập những vỏ ốc biển từ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Những vỏ ốc biển này do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường này mang về, đây là những hiện vật sinh động, giàu ý nghĩa, là thành quả của những chuyến hải hành vượt qua bao khó khăn gian khổ, kiên trì bám biển của ngư dân miền Trung, những “cột mốc chủ quyền sống” trên những vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 8-6.
 

Theo Dương Quang/Sài Gòn Giải phóng

 

 


.