Khai mạc Ngày hội Văn hóa Chăm

05:06, 22/06/2013
.

Nằm trong chương trình hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013, sáng nay 22.6, Ngày hội văn hóa Chăm được khai mạc tại Di tích lịch sử Mỹ Sơn. Dịp này, tháp G sau 10 năm trùng tu cũng đã chính thức được mở cửa đón khách tham quan.

Tham dự buổi lễ có bà Irina Bokova - Tổng giám đốc UNESCO, ông Lorenzo Angeloni - Đại sứ Italia tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Minh Cả, các chuyên gia đến từ Lào, Italia.

Sau hơn 10 năm trùng tu và tôn tạo, lần này nhóm tháp G được chính thức giới thiệu đến công chúng cùng với phòng trưng bày các hiện vật của nhóm tháp. Với sự hỗ trợ kinh phí từ Chính phủ Italia, UNESCO đã hỗ trợ Ban Quản lý Di tích Mỹ Sơn khai quật và trùng tu tháp G, một trong những nhóm đền tháp quan trọng nhất của Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Hoạt động này cũng nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia.
 



Các chuyên gia đã thực hiện việc khai quật, trùng tu và phục chế hơn 60 hiện vật đã bị hư hỏng, sụp đổ và bị vùi lấp dưới lòng đất. Trong đó, nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử, niên đại khoảng giữa thế kỷ XII, như các đỉnh tháp chóp nhọn, gờ mái (có dòng chữ Chăm khắc ngắn), tượng Laksmì, tượng Kàla (linh vật huyền thoại với cái nhìn đầy đe dọa), tượng linh dương, tượng Nadin, tượng Hamsa…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Minh Cả gửi lời cám ơn chân thành đến các chuyên gia, Quỹ hỗ trợ Lerici, đã “biến” nhóm tháp G từ một đống đổ nát trở lại là đền đài tráng lệ.


Tổng giám đốc UNESCO bà Irina Bokova nhấn mạnh, kết quả trùng tu nhóm tháp G thể hiện sức mạnh hợp tác vì đổi mới giữa Chính phủ Italia, Việt Nam và sự điều phối của UNESCO.

“Mỹ Sơn không chỉ là di sản văn hóa của riêng người Việt Nam mà còn là giá trị quý báu của nhân loại, nên việc trùng tu di sản là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong thời gian tới UNESCO cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Nam trong việc trùng tu và bảo vệ những di tích đang xuống cấp tại địa phương” - bà Irina Bokova nói.

 

Theo Báo Quảng Nam


.