Tác giả ca khúc "Đất nước trọn niềm vui": Dự cảm lớn về đại thắng

02:04, 30/04/2013
.

Nhạc sĩ Hoàng Hà
Nhạc sĩ Hoàng Hà

"Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay/Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây/Sài Gòn ơi vững tin đã bao năm rồi/Một ngày vui giải phóng". Bài hát Đất nước trọn niềm vui đã vang trên sóng phát thanh truyền hình và trong lòng người Việt Nam trong suốt 38 năm qua.

 



Cảm hứng thôi thúc từ không khí chiến thắng

Nhạc sĩ Hoàng Hà có tên thật là Hoàng Phi Hồng sinh năm 1929, tại Hà Nội. Gia đình nhạc sĩ từng là cơ sở Cách mạng từ những năm tiền khởi nghĩa. Năm 1968, nhạc sĩ đang công tác ở Đài tiếng nói VN tại Hà Nội thì nhận thêm nhiệm vụ viết chi viện cho đài Giải phóng được gọi là "phóng viên âm nhạc" thuộc Trung ương cục miền Nam.

 

[audio(11528)]


Vào những ngày gần sự kiện trọng đại năm 1975, nhạc sĩ là người hàng ngày tiếp xúc với những thông tin nóng nhất về tình hình chiến sự. Vì vậy niềm vui, sự náo nức luôn thường trực trong tâm trí ông. Làm công tác biên tập nhạc, ông muốn viết và tự biết thế nào cũng phải viết ca khúc về cuộc tiến công thần kỳ của quân và dân ta.

Khi có thông tin nhanh rằng quân ta sau khi giải phóng liên tục các tỉnh Nam Trung bộ đang tiến đến gần Nha Trang thì nhạc sĩ Hoàng Hà đã viết ca khúc "Chào Nha Trang giải phóng". Bài hát này được lấy làm nhạc hiệu của Đài phát thanh và truyền hình Khánh Hoà.

Đến đêm 26-4-1975 không khí chiến thắng lên đến cao trào cùng với việc tuyên bố trên Đài tiếng nói VN tên gọi: "Chiến dịch Hồ Chí Minh" thì nhạc sĩ đã trào dâng hạnh phúc và xúc cảm. Ngay trong đêm đó, ông đã viết bài Đất nước trọn niềm vui. Viết xong, ông cùng con trai lớn của mình hát say sưa suốt đêm: "Hội toàn thắng náo nức Đất nước/Ta muốn bay lên say ngắm sông núi hiên ngang... Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê hương"...

Bay lên từ rừng cờ trong tâm tưởng

Nhạc sĩ kể rằng, ông viết từ đêm 26-4 có nghĩa là chưa có rừng cờ chiến thắng, niềm vui "đi trong muôn ánh sao vàng cờ đỏ tung bay" là niềm vui trong tâm hồn, trong mơ ước khi nghĩ về ngày vui trọn vẹn. Nhạc sĩ đã viết bằng dự cảm nhưng cũng bằng niềm tin tuyệt đối của mọi người dân VN sống trong thời kỳ lịch sử ấy.

NSND Trọng Bằng - Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN đã nhận xét: "Ta muốn bay lên" niềm vui lớn quá làm cho con người như "bay lên" khỏi mặt đất để nhìn tới được nơi đang chiến thắng, nhìn trước được ngày toàn thắng". Dường như nhạc sĩ muốn bay lên để nhìn được đại cảnh chiến thắng mới thỏa lòng. Cả hai ca khúc Đất nước trọn niềm vui và Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn của nhạc sĩ Hoàng Hà đều được NSND Trung Kiên thể hiện rất thành công.

Năm 1977, nhạc sĩ vào miền nam và năm 1985, ông đã đưa vợ và ba người con vào Vũng Tàu thỏa ước nguyện sống ở những nơi ông từng hướng đến bằng cả tâm hồn trong ngày chiến thắng. Đến nay, nhạc sĩ Hoàng Hà đã 77 tuổi. Ông đang sống ở miền Nam và nhớ về Hà Nội với nhiều kỷ niệm. Nhớ những người con của ông đang sống và làm việc ở Thủ đô.

NSƯT Hoàng Lương - Trưởng đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói VN, người con trưởng đồng thời là "trưởng ban đại diện phía bắc" của nhạc sĩ Hoàng Hà cho biết chính từ bài Đất nước trọn niềm vui mà anh trở thành nhạc sĩ.


Theo Gia đình và Xã hội
 


.