Khai mạc Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi năm 2013

05:04, 28/04/2013
.

(QNĐT)- Tối 27/4, tại Quảng trường Phạm Văn Đồng đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013.

[links(31178)]

Tham dự Lễ Khai mạc về phía Trung ương có ông Huỳnh Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch Quốc hội; Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm - Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hoàng Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch; ông Nguyễn Hòa Bình- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi có ông Võ Văn Thưởng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; ông Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, tham dự Lễ khai mạc còn có đại điện lãnh đạo của nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đông đảo nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ


Chương trình lễ khai mạc Lễ khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 gồm 4  phần: Mở đầu là phần giới thiệu về quê hương và con người Quảng Ngãi; phần 2 là phần nghi lễ về Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi; phần 3 tái hiện về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và phần 4 biễu diễn nghệ thuật về biển đảo quê hương và Quảng Ngãi ngày mới.

Chương trình có sự tham gia của hơn 400 nghệ sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn ca múa nhạc dân tộc Quảng Ngãi, sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là một lễ hội độc đáo, đặc biệt. Đây là lễ đưa tiễn, cầu mong trời yên, biển lặng, bình an cho những người ra đi, cũng là để tưởng nhớ hùng binh trong những chuyến đi trước, đã xả thân vì nước, thực hiện sứ mệnh cao cả cắm mốc, khẳng định chủ quyền biển, đảo quê hương.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức hằng năm tại làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn. Theo lịch sử, làng An Vĩnh là nơi có nhiều người con anh dũng xả thân vì đất nước. Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa vì thế ngoài giá trị tưởng nhớ những hùng binh, còn như một bài ca bi tráng khẳng định chủ quyền biển, đảo quê hương.

 

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc


Phát biểu khai mạc Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa nhấn mạnh: Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa chất chứa tinh thần nhân văn và  tinh thần giáo dục ý thức trong cộng đồng, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ, tri ân đối với những Hùng binh Hoàng Sa đã hy sinh. Qua đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam.

 

Tái hiện Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa
Hoạt cảnh tái hiện Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa


Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao hoạt động rất có ý nghĩa này và tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với tinh thần trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Ngãi, trực tiếp là các cơ quan quản lý văn hóa và nhân dân các dòng họ trên huyện đảo Lý Sơn, các di sản văn hóa quý báu gắn với Đội Hùng binh Hoàng Sa sẽ tiếp tục được gìn giữ, phát huy giá trị, góp phần xứng đáng vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và cả nước, để những truyền thống quý báu của cha ông ta mãi mãi được tiếp nối, là sức mạnh, là trách nhiệm thiêng liêng cho các thế hệ người Việt Nam xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 

Đông đảo bà con nhân dân và thế hệ trẻ tham dự chương trình
Đông đảo bà con nhân dân và thế hệ trẻ tham dự chương trình


Trong đêm khai mạc, khán giả còn được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với những các khúc về biển đảo quê hương, ca ngợi quê hương Quảng Ngãi... Qua đó, mọi người như rõ hơn hình ảnh của các Hùng binh năm xưa đang thực thi nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và cảm giác xích lại gần nhau hơn với biển, đảo quê hương. Để từ đó có cùng một ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển vùng biển đảo giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng.
 
Sáng nay 28/4, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa chính thức diễn ra tại huyện đảo Lý Sơn.
 
 
>>> Video: Tái hiện hình ảnh Hải đội Hoàng Sa và lễ khao lề thế lính
 


 

Tin, ảnh: N. Đức
 

Lung linh bến đình An Vĩnh

Tối 27/4, tại bến đình An Vĩnh, 1.000 hoa đăng đã  được thả xuống biển để tưởng nhớ công lao của những binh phu Hoàng Sa phụng mệnh triều đình ra vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thiết lập chủ quyền lãnh hải của quốc gia và những ngư dân bỏ mình trên biển khi đánh bắt thủy sản.
 

Hàng ngàn du khách và nhân dân huyện đảo đã được chiêm ngưỡng sự lung linh, huyền ảo của hoa đăng trên mặt biển và cùng dành những phút giây tưởng nhớ đến những tiền nhân kiên cường, bất khuất không tiếc máu xương, quên mình ra khơi để khẳng định chủ quyền lãnh hải của đất nước.
 


X. Thiên

 


 


.