Đề nghị công nhận lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hóa quốc gia

03:04, 04/04/2013
.

(QNĐT)- Tin từ Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho biết, sở đã hoàn thành hồ sơ khoa học trình UBND tỉnh xem xét đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của quốc gia.

TIN LIÊN QUAN


Lễ khao lề thế lính là một lễ hội được các tộc họ trên huyện đảo Lý Sơn uy trì hàng trăm năm nay. Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ, tri ân những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã hy sinh khi vâng lệnh triều đình ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng Biển Đông.

 

Nghi thức lễ khao lề thế lính trên huyện đảo Lý Sơn.
Nghi thức lễ khao lề thế lính trên huyện đảo Lý Sơn.


Ngoài ra, Sở VHTT&DL cũng đã trình UBND tỉnh hồ sơ công nhận đình làng An Vĩnh để UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, trình Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Vào ngày 27 và 28/4 tới, lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 quy mô cấp tỉnh, sự kiện này mở ra một triển vọng và cơ hội mới đối với hoạt động du lịch của tỉnh.

Ngoài những hoạt động chính như đại lễ cầu siêu, lễ cáo yết nghinh thần, lễ rước tứ linh, lễ hoa đăng, lễ đua thuyền, cung nghinh các binh phu Hoàng Sa, lễ chánh tế, lễ tạ sẽ diễn ra tại đình làng An Vĩnh. Lễ hội năm nay sẽ có nhiều hoạt động phụ trợ như lễ tế tại Âm linh tự, liên hoan văn hóa thể thao tại các huyện ven biển và hải đảo, chương trình văn hóa ẩm thực xứ đảo…


Tin, ảnh: M.Toàn
 


.