Mùi cỏ cháy để lỡ Oscar 2013

09:12, 24/12/2012
.

Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách rút gọn 9 bộ phim cho danh hiệu Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2013. Theo đó, Mùi cỏ cháy - tác phẩm đại diện cho Việt Nam - đã không có tên trong danh sách này.
 

Một cảnh trong phim Mùi cỏ cháy - Ảnh tư liệu
Một cảnh trong phim Mùi cỏ cháy - Ảnh tư liệu



Từng giành danh hiệu Phim xuất sắc nhất giải Cánh diều vàng 2012, giải Bông sen bạc tại LHP Việt Nam 2011, Mùi cỏ cháy của đạo diễn Hữu Mười đã được chọn tham gia tranh cử Oscar 2013 vào cuối tháng 9 vừa qua.

Tuy nhiên, cũng giống như những bộ phim trước đó là Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Đừng đốt, Khát vọng Thăng Long… đại diện cho Việt Nam năm nay lại một lần nữa trắng tay tại đấu trường điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Theo Hollywood Reporter, từ 71 phim nước ngoài gửi dự tranh giải Oscar, một hội đồng hàng trăm thành viên của Viện hàn lâm đã chọn ra 6 bộ phim trong danh sách rút gọn nói trên. Ủy ban quản trị giải Phim nước ngoài thuộc viện sau đó chọn thêm 3 tác phẩm nữa và nâng số phim lên 9 phim.

Trong số này phải kể đến Amour (Chuyện tình) - tác phẩm đại diện cho nền điện ảnh Áo từng đoạt giải Cành cọ vàng 2012. Bộ phim của đạo diễn Michael Haneke hiện là một trong những ứng viên sáng giá tại giải Oscar khi liên tiếp nhận được sự đánh giá cao từ các hiệp hội phê bình hay tạp chí Time danh tiếng.

Bên cạnh Amour, 3 bộ phim khác được đề cử ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại giải Quả cầu vàng 2013 cũng lọt vào danh sách trên là The Intouchables (Pháp), Kon-Tiki (Na Uy) và A Royal Affair (Đan Mạch).

Tuy nhiên, Pieta - bộ phim Hàn Quốc từng chiến thắng tại LHP Venice hồi tháng 9 vừa qua - lại không được Viện hàn lâm Mỹ công nhận. Năm nay cũng là một năm khá “hẩm hiu” với điện ảnh châu Á khi không một tác phẩm nào đại diện cho châu lục này lọt vào tốp 9 phim tranh giải Oscar.

 

Theo Tuổi trẻ


.