Lý do ông già Noel chọn tuần lộc kéo xe

05:12, 24/12/2012
.

Nhân dịp mùa Giáng sinh 2012, xin giới thiệu đến bạn đọc 6 điều kỳ thú về loài tuần lộc - “người bạn đồng hành” cùng ông già Noel mang quà đến cho trẻ em.
 

 Tuần lộc - tài xế dễ thương của ông già Noel - Ảnh: townoffrisco.com
Tuần lộc - tài xế dễ thương của ông già Noel - Ảnh: townoffrisco.com



6. Loài tuần lộc (thuộc họ hươu nai) có tên khoa học Rangifer tarandus. Những con tuần lộc hoang dã thường sống ở bán đảo Scandinavia (Bắc Âu) và Siberia (Nga). Ngày nay, chúng thường được thuần hóa để kéo xe cho con người. Tuần lộc trưởng thành cao khoảng 1m, cân nặng khoảng 170kg đối với tuần lộc đực và 90kg đối với tuần lộc cái.

5. Theo thống kê của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế, tuần lộc có thể di chuyển với chặng đường dài đến 5.000 km/năm - được mệnh danh là loài động vật có vú trên cạn thực hiện cuộc hành trình dài nhất thế giới. Riêng ở dưới nước thì danh hiệu này thuộc về loài cá voi lưng gù, bơi khoảng 8.000 km/năm để kiếm ăn trong mùa đông.

4. Bình thường loài tuần lộc di chuyển chậm, nhưng khi chạy nó có thể đạt tốc độ 80 km/giờ. Khi phát hiện động vật săn mồi, tuần lộc thường bắt đầu “chạy trốn” nước kiệu - chạy từ từ với cái đầu ngẩng cao và song song với mặt đất, còn cái đuôi thì lắc lư trong không khí. Một khi kẻ thù truy đuổi, nó sẽ phi nước đại một cách nhanh chóng.

3. Cơ thể tuần lộc được bao phủ bởi lớp lông có khả năng giữ không khí - cô lập với môi trường xung quanh, do đó “tài xế của ông già Noel” có khả năng chịu lạnh tốt.

2. Nhờ có cái túi khí lớn trong cổ nên những con tuần lộc đực thường “cất tiếng rống” với âm thanh nghe khàn khàn để chọn bạn đời trong mùa giao phối vào mùa thu. Sau khi sinh con vào mùa hè, tuần lộc cái mới gia nhập trở lại bầy đàn. Đối với con cái, túi khí cho phép chúng giao tiếp với con.

1. Vào cuối mùa giao phối (đầu tháng 12), tuần lộc đực sẽ bị rụng sừng. Trong khi đó, sừng tuần lộc cái vẫn tồn tại trong suốt mùa đông. Ngoài ra, trong mùa giao phối, tuần lộc đực tiêu hao năng lượng - chỉ còn 5% lượng mỡ dự trữ trong cơ thể, trong khi con số này ở tuần lộc cái là 50%. Lớp mỡ nhiều, giữ ấm cơ thể tốt, do đó tuần tộc cái chịu rét (có thể tới - 43 độ C) tốt hơn tuần lộc đực trong mùa Giáng sinh.

Đến đây, bạn đọc có thể trả lời câu hỏi tại sao ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái để kéo xe?
 

Theo THIÊN NHIÊN (TTO)

 


.