Quảng Ngãi: Đề xuất đưa hát dân ca bài chòi vào trường học

10:11, 20/11/2012
.

(QNĐT)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xin chủ trương xây dựng đề án đưa nghệ thuật sân khấu kịch hát dân ca bài chòi vào trường học.

 

Theo tờ trình đối tượng và phạm vi áp dụng đề án là học sinh tiểu học và THCS ở tất cả các trường tiểu học,  THCS trên địa bàn tỉnh. Việc đưa nghệ thuật sân khấu kịch hát dân ca bài chòi vào trường học được vận dụng vào tiết dạy nội khoá và các hoạt động ngoại khoá âm nhạc. Nếu được chấp thuận, đề án sẽ được xúc tiến trong tháng 12/2012 và hoàn tất vào cuối năm 2015.
 
 
Sinh hoạt dân gian hô hát bài chòi tại các địa phương Nam Trung bộ. Ảnh: Internet
Sinh hoạt dân gian hô hát bài chòi tại các địa phương Nam Trung bộ. Ảnh: Internet

 

Mục đích của đề án là nhằm bảo tồn, phát huy, quảng bá rộng rãi nghệ thuật sân khấu kịch hát dân ca bài chòi trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các em học sinh phổ thông. Trang bị thêm cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng văn hoá nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong thời kỳ đất nước đang hội nhập và phát triển.

 
Được biết, hát bài chòi là môt hình thức hát dân ca phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ. Cách đây vài chục năm, tại Quảng Ngãi, hội hát bài chòi có mặt ở hầu hết các làng xã trong tỉnh, nhất là các làng xã ven biển vào mỗi dịp Tết Nguyên đán (thường được tổ chức từ 20 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng). Ngày nay, loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ trẻ kế cận. Ở một vài nơi cũng còn tổ chức hội bài chòi, thời gian tổ chức thường từ 27 tháng Chạp đến mùng 5 Tết. 
 
Q.Nhi

.