"Khám phá văn minh sông Hồng" trong Ngày di sản văn hóa VN

08:11, 17/11/2012
.

“Khám phá văn minh sông Hồng” là chủ đề của Ngày di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 8 năm 2012, sẽ diễn ra từ ngày 21-24/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
 

Ảnh: MH
Ảnh: MH



Ngày di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 8 năm 2012 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức, với sự tham dự của các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Ninh.

Đây là hoạt động hướng tới Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2013; nhằm giới thiệu đến đồng bào cả nước, bạn bè quốc tế hiểu thêm giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc của khu vực đồng bằng sông Hồng, thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa. Đồng thời, khẳng định thế mạnh và tiềm năng của du lịch Việt Nam, đặc biệt là văn hóa, di sản vốn được xem là tài nguyên du lịch có giá trị để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù.

Trong khuôn khổ hoạt động này sẽ có triển lãm “Văn minh sông Hồng từ Đông Sơn đến Đại Việt," giới thiệu một cách tổng quan những nét đặc trưng của văn minh sông Hồng - nền văn minh bản địa, có một sức sống mạnh mẽ, phát triển ổn định từ Đông Sơn tới Đại Việt, Việt Nam. Nền văn minh này luôn được đổi mới, tiếp thêm sức mạnh tạo ra những hằng số tạo thành bản sắc văn hóa Việt Nam, làm giá đỡ và bệ phóng cho sự cất cánh của dân tộc.

Triển lãm tranh dân gian Việt Nam, giới thiệu các dòng tranh tiêu biểu, chọn lọc từ các dòng tranh hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng và tranh thờ Vũ Di (Vĩnh Phúc); triển lãm trưng bày gần 50 bộ diều sáo, trong đó có con diều “Chú Tễu” đạt kỷ lục với chiều cao 8m, của 13 nghệ nhân thuộc 10 câu lạc bộ diều đến từ 7 tỉnh đồng bằng sông Hồng... Ngoài ra còn có nhiều phần trưng bày riêng của các tỉnh, thành phố tham gia ngày hội này.

Khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng căn nhà đặc thù miền quê đồng bằng Bắc Bộ với phên dậu tre, vách đất, mái rạ, chum nước, đống rơm... cùng các nông cụ, lúa mạ và các sản phẩm làm từ lúa gạo. Khách thăm quan còn được hòa mình và trải nghiệm với không gian văn hóa lúa nước như: cấy lúa, xay thóc, giã gạo, tát nước, làm bánh.

Bên cạnh đó, một số hoạt động đáng lưu ý sẽ diễn ra: Hội thảo “Phát huy di sản văn hóa dân gian - thực trạng và nhu cầu phát triển”; lễ mừng thọ cựu chiến binh tham gia “Trận Điện Phủ trên không năm 1972;” chương trình "Tuổi trẻ với Di sản văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng và Ngày về nguồn 23/11."; các chương trình nghệ thuật truyền thống vùng đồng bằng sông Hồng với các loại hình nghệ thuật đặc thù như ca trù, quan họ, chầu văn, hát xoan, chèo, rối nước...

 

Theo GDTĐ


.