Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá: Thực chất hoá phong trào

02:10, 27/10/2012
.

(QNg)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quy chế quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, đồng thời tập trung các nguồn lực sớm đưa phong trào vào nền nếp.
 

TIN LIÊN QUAN


Thực tế trong các năm qua, từ khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, các cấp công đoàn đã là thành viên tích cực trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

 

LĐLĐ tỉnh - Sở VH,TT&DL ký kết chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ giai đoạn 2011 - 2015.
LĐLĐ tỉnh - Sở VH,TT&DL ký kết chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ giai đoạn 2011 - 2015.


Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do thiếu đồng bộ từ các cấp, các ngành nên phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá chưa đi vào thực chất. Nhằm chấn chỉnh, tiếp tục phát triển phong trào bền vững, có chiều sâu, chất lượng, xây dựng dựng môi trường văn hoá lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho tổ chức công đoàn, trực tiếp là Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá. Việc làm này đã tạo cơ hội, thách thức nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đẩy mạnh việc thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp và vực dậy phong trào xây dựng nếp sống văn minh công sở.

Quyết định 1610/QĐ-TTg, ngày 16/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra quan điểm, mục tiêu, nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện. Sau khi thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 01/2012/TT-BVHTTDL, ngày 18/1/2012 quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá. Thực hiện nhiệm vụ này, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quy chế quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá trong hệ thống Công đoàn tỉnh; chủ động phối hợp UBND tỉnh và hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền đồng cấp dự toán kinh phí, thành lập ban chỉ đạo triển khai, thực hiện phong trào.  

Theo quy định, LĐLĐ tỉnh chỉ xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá cho những nơi có tổ chức công đoàn cơ sở và có đăng ký thi đua. Tiêu chuẩn công nhận cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa công sở; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với doanh nghiệp, đạt chuẩn văn hóa khi tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và từng bước phát triển; thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa doanh nghiệp; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động; nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm LĐLĐ tỉnh tổ chức kiểm tra, phúc tra, xét và ra quyết định công nhận. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp 3 năm liên tục đạt chuẩn văn hoá sẽ được LĐLĐ tỉnh cấp giấy công nhận. Định kỳ 5 năm, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức tổng kết, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, các cấp công đoàn trong tỉnh đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là thiếu sự quan tâm, cộng tác của các cấp, các ngành chức năng, chưa cấp kinh phí để tổ chức công đoàn thực hiện. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn trong tỉnh còn thiếu, không bố trí được cán bộ chuyên trách phong trào. Cơ chế, chính sách khen thưởng không có quy định trong Luật thi đua khen thưởng nên khó thực hiện. Đối với doanh nghiệp, tiêu chí đạt chuẩn văn hoá còn khá cao, chưa có cơ chế ràng buộc, chưa thấy được lợi ích nên ít doanh nghiệp quan tâm.

Vì vậy, để phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá sớm đi vào thực chất, ngoài nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh, rất cần sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành chức năng.


   Bài, ảnh: HÀ VÂN
 


.