Thu về trên quê hương

01:08, 26/08/2012
.

(QNg)- Đã qua đi rất lâu những đắm say nồng nàn của mùa xuân, sự nồng nhiệt, sôi nổi của mùa hạ. Hôm nay, lòng tôi buâng khuâng, lạ lạ khi nhận ra thu đã về.

Sáng, dậy sớm, dắt chiếc xe ra ngõ, tôi đạp lòng vòng trên con đường dọc sông Trà, những cơn gió nhẹ se se lạnh, thổi dịu dàng, len lỏi khiến mái tóc mây bồng bềnh tung bay trong gió. Sự dịu dàng, mong manh trầm lắng, chút nắng vàng phơn phớt sương sa, chan hoà với chút chút hơi lạnh bao phủ khắp không gian đất trời khiến sớm mai thật tinh khiết. Sáng sớm, những tia nắng mới vàng tươi le lói xuất hiện, phản chiếu xuống mặt gương phẳng lặng của dòng sông Trà hiền hòa, uốn lượn những sắc vàng tươi mới, sóng sánh như kẹo đường mạch nha.

Sông quê. Ảnh TL
Sông quê. Ảnh TL


Mùa thu về, sông Trà trông như một bức tranh phong thủy hữu tình lay động lòng người, nằm nghiêng mình bên đỉnh Thiên Ấn linh thiêng, vang vọng tiếng chuông chùa. Sớm tinh mơ, không gian nơi đây thật mờ ảo bởi màn sương buông thấp thoáng cùng với trời thu trong vắt, phết chút nắng vàng.

Tôi đi xa quê đã lâu, nay được về lại đất mẹ, lang thang trên những con đường quen thuộc bỗng trong lòng cảm thấy ấm áp, thân thương. Khác với mùa thu  yên tĩnh, trầm mặc ở Huế; đặc trưng mùi hoa sữa, mùi hương cốm ở Hà Nội; nhộn nhịp, sôi động như Sài Gòn, trong tâm thức, cảm nhận của những người con Quảng Ngãi đang sinh sống tại quê nhà hoặc nơi đất khách thì mùa thu mang những đặc trưng riêng chỉ có con người nơi đây mới cảm nhận được. Đó là thu của nỗi nhớ, thu của tình người. Phải chăng tình cảm đó được nảy sinh từ tình yêu quê hương đất Quảng?

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi từng viết: "Trời thu nay khác rồi/ Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi/ Gió thổi rừng tre phấp phới/ Trời thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha".

Niềm vui của nhà thơ, của dân tộc trước những đổi thay của mùa thu mới trong những năm tháng kháng chiến, giờ đây, không khí ấy còn vang vọng đến thời bình. Đó không chỉ là niềm vui mừng mà còn là niềm hân hoan của tôi, của những người con Quảng Ngãi trước sự khởi sắc về kinh tế và sự thay da đổi thịt trên mảnh đất quê hương.


 Vân Chi
 


.