Ra mắt hồi ký Nguyễn Thị Bình “Gia đình, bạn bè và đất nước”

10:07, 04/07/2012
.

Sáng 3-7-2012, Công ty Văn hóa Phương Nam và Nhà xuất bản Tri Thức đã trang trọng tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách “Gia đình, bạn bè và đất nước” - hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nữ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đầu tiên của Việt Nam, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam tại Hòa đàm Paris, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Tham dự buổi giới thiệu sách có mặt nhiều bạn bè thân hữu trong nhiều thời kỳ của tác giả: Giáo sư Chu Hảo, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê, nhà văn Nguyên Ngọc, bà Tôn Nữ Thị Ninh, đại diện một số ban ngành của thành phố và đông đảo bạn đọc thuộc nhiều thế hệ.
 

 Bà Nguyễn Thị Bình ký tặng sách cho bạn đọc trong buổi giao lưu. Ảnh: Tường Vân
Bà Nguyễn Thị Bình ký tặng sách cho bạn đọc trong buổi giao lưu. Ảnh: Tường Vân


Bà Nguyễn Thị Bình bắt đầu viết cuối hồi ký “Gia đình, bạn bè và đất nước” vào năm 2007. Cuốn sách nói về con đường của bà, cuộc đời của bà và bà đã chọn một đầu đề thật giản dị: “Gia đình, bạn bè và đất nước” - những nguồn gốc đã tạo nên sức mạnh đặc biệt trong bà.

Là một nhân chứng của nhiều biến chuyển quan trọng trong lịch sử Việt Nam hiện đại, từng đảm nhiệm nhiều trọng trách trong những sự kiện trọng đại trong lịch sử của dân tộc, nhưng những người từng được may mắn làm việc, tiếp xúc với bà thường nhận thấy ở bà một sức cuốn hút, thuyết phục cùng sức trẻ của trí tuệ và tâm hồn, sức sống và sức làm việc đáng kinh ngạc.

Với phong cách ngoại giao khiêm nhường mà uyên bác, gần gũi mà sang trọng, kiên định… bà đã đem đến cho bạn bè quốc tế một hình ảnh đẹp, thân thiện về đất nước và con người Việt Nam.

Bằng ngôn từ giản dị, không triết lý cao siêu, mà gần gũi, chân thành như cách bà tâm sự với người thân hàng ngày, cuốn hồi ký đã đem lại cho bạn đọc nhiều tư liệu sống động gắn liền với từng bước chuyển mình của đất nước, của dân tộc.
 

Một trang ảnh tư liệu trong cuốn hồi ký.
Một trang ảnh tư liệu trong cuốn hồi ký.



Giao lưu với bạn đọc, bà Nguyễn Thị Bình tâm sự: “Tôi bắt đầu viết cuốn sách này khi tôi đã 80 tuổi và viết trong hai năm. Có những câu chuyện phải đắn đo viết hay không viết. Tôi nghĩ, mình phải viết những gì có lợi cho bạn bè, cho nhân dân, cho đất nước. Qua những câu chuyện của mình, tôi muốn để lại một số tư liệu cho con cháu, cho bè bạn. Qua đó cũng có một số bài học bổ ích cho thế hệ sau và điều quan trọng nhất là tôi muốn tri ân những đồng chí, đồng bào đã hy sinh cho quê hương đất nước, tri ân những bạn bè quốc tế đã đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp thắng lợi của đất nước ta…”.

Theo SGGPO

 


.