Đức Phổ: Đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh mộ và nhà thờ Phan Long Bằng

01:07, 02/07/2012
.

(QNg)- Sáng 29/6, tại Nhà truyền thống thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường (Đức Phổ) cùng tộc họ Phan đã tổ chức Lễ đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh: Mộ và nhà thờ của Chí sĩ yêu nước Phan Long Bằng.

Phan Long Bằng sinh ngày 14/5/1885 tại làng Thanh Sơn, tổng Phổ Vân, nay thuộc thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường. Ông xuất thân trong một gia đình nhà Nho nghèo, có truyền thống hiếu học và yêu nước nên sớm giác ngộ, tham gia vào Hội Duy Tân Quảng Ngãi.

Ông Cao Chư - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL (bên trái) trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh: Mộ và nhà thờ Phan Long Bằng cho đại diện tộc họ Phan.
Ông Cao Chư - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL (bên trái) trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh: Mộ và nhà thờ Phan Long Bằng cho đại diện tộc họ Phan.


Là một trong những thành viên chủ chốt của Tỉnh hội Duy Tân Quảng Ngãi - Bình Định, Phan Long Bằng tích cực tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp quần chúng, thu hút đông đảo thanh niên và sĩ phu ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên tham gia vào phong trào yêu nước của Hội Duy Tân. Đặc biệt, ông đã tổ chức và lãnh đạo hàng chục nghìn người dân tham gia biểu tình "cự sưu kháng thuế" với mục đích đòi giảm sưu thuế, chống tham quan ô lại nổ ra ở Bình Định vào năm 1908. Cuộc biểu tình đã tạo được tiếng vang lớn, khuấy động phong trào đấu tranh chống sưu thuế ở các tỉnh dâng lên mạnh mẽ. Vào giữa tháng 4/1908, trong lúc đang lãnh đạo hơn 4.000 người dân bao vây thị uy cửa Đông thành Bình Định, Phan Long Bằng bị địch bắt và xử chém.

Để ghi nhớ công lao to lớn của Chí sĩ yêu nước Phan Long Bằng, người dân thôn Thanh Sơn và tộc họ Phan đã lấy ngày 11/5 (âm lịch) hằng năm (ngày dời mộ Phan Long Bằng từ Bình Định về quê) để cúng giỗ. Năm 2012, UBND tỉnh cũng đã xếp hạng và cấp bằng di tích cấp tỉnh: Mộ và nhà thờ Phan Long Bằng.


MỸ HOA
                          


.