Vì sao bảo tàng vẫn chưa hút khách?

03:06, 20/06/2012
.

(QNg)- Cùng với hàng trăm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh thì bảo tàng cũng là một thành tố quan trọng trong việc phát triển du lịch của tỉnh, là một địa chỉ ý nghĩa cho hành trình du lịch của mỗi du khách đến với các vùng miền, quê hương. Mặc dù, những năm gần đây, Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực thu hút khách du lịch và lượng khách đến mỗi năm đều tăng, song trên thực tế vẫn rất ít khách đến tham quan, tìm hiểu tại các bảo tàng vì nhiều nguyên nhân khác nhau...

TIN LIÊN QUAN


Được biết đến là quê hương của Đội du kích Ba Tơ - Lực lượng vũ trang đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam tại Nam Trung bộ với những chiến công vang dội đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc, nhiều địa danh ở huyện Ba Tơ đã đi vào sử sách, trở thành di tích lịch sử quan trọng trong việc giữ gìn, bảo quản và giáo dục tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ.

"Lỗ thủng" tại Bảo tàng chuyên đề khởi nghĩa Trà Bồng nhiều năm nay chưa khắc phục.

Thế nhưng, cảm nhận chung của khách tham quan khi đến Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ - nơi trưng bày sa bàn, hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Đội du lích Ba Tơ và các địa danh gắn liền với cuộc khởi nghĩa đều khá thất vọng, bởi hiện vật quá sơ sài, cũ kỹ. Không gian rộng trong khi đó hiện vật lại quá ít do nhiều năm liền không được sưu tầm, bổ sung và chỉnh trang sửa chữa. Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng không có phòng chiếu phim tư liệu, không có bãi đỗ xe du lịch, không có nhà vệ sinh, không có các dịch vụ đi kèm như  đưa đón, chỉ dẫn khách tham quan các địa điểm trong quần thể di tích cuộc khởi nghĩa Ba Tơ.

Cùng với Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng khởi nghĩa Trà Bồng cũng đang trong tình trạng xuống cấp (do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2009) đến nay vẫn chưa khắc phục. Từ năm 2011 đến nay, Bảo tàng đón khoảng 3.500 khách tham quan (giảm hơn 1.000 khách so với năm 2010). Anh Hồ Văn Thái - cán bộ bảo tàng cho biết: Năm 2009, Bảo tàng tỉnh có bổ sung thêm một số hiện vật nhưng với ý nghĩa, tầm vóc lịch sử cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi thì những hiện vật, hình ảnh trưng bày tại bảo tàng vẫn còn quá ít. Hiện chỉ có trên 110 hình ảnh, 340 hiện vật, còn thiếu công cụ lao động, những vũ khí thô sơ, do đó chúng tôi rất cần sự hỗ trợ kinh phí để sưu tầm, bổ sung tài liệu, hiện vật về truyền thống lịch sử của địa phương, góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Toàn tỉnh hiện có một Bảo tàng tổng hợp tỉnh, 4 bảo tàng chuyên đề là bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng khởi nghĩa Trà Bồng, bảo tàng chiến thắng Vạn Tường và Bảo tàng hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa trên đảo Lý Sơn. Thực tế hiện nay, lượng khách đến tham quan bảo tàng  chủ yếu vào các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm, đa phần là học sinh. Cho nên, bảo tàng vẫn chỉ nhộn nhịp trong một số ngày. Từ thực tế trên cho thấy, bảo tàng chưa trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, chưa nằm trong những tour, tuyến du lịch, nên du khách ít có điều kiện tiếp cận với các bảo tàng. Ngoài ra, cũng phải nói đến tâm lý, thị hiếu của du khách là chưa có thói quen đến tham quan các bảo tàng…

Để bảo tàng thực sự là một thành tố quan trọng trong phát triển du lịch địa phương, các cấp, ngành hữu quan cần quan tâm hơn nữa trong việc nghiên cứu các giải pháp thiết thực để bảo tàng phát huy vai trò của mình, đặc biệt là Bảo tàng tỉnh - nơi sẽ giúp cho du khách có góc nhìn toàn cảnh về mảnh đất, con người, văn hóa của quê hương Quảng Ngãi. Từ đó, liên kết, xây dựng, phát huy tiềm năng của bảo tàng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về loại hình du lịch gắn với các bảo tàng hiện có trên địa bàn.

Đặc biệt là Bảo tàng hải đội Hoàng Sa-kiêm quản Trường Sa tại huyện Lý Sơn với những câu chuyện về đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa, với chiếc thuyền buồm dùng để đi biển cùng những đồ vật sinh họat, những vật dụng phục vụ cho việc đi biển, nhất là những vật "tùy thân" hết sức đặc biệt như chiếu, đòn tre, dây mây, thẻ tre dùng để bó xác khi chẳng may ai đó trong đội thiệt mạng sẽ được đồng đội bó xác thả xuống biển để mong thân xác người xấu số được làn nước biển đưa về quê hương bản quán… Phát huy giá trị của các bảo tàng sẽ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ nhân dân đối với truyền thống, lịch sử của dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau trong việc tiếp nối cha ông giữ vững chủ quyền biển đảo - một bộ phận lãnh thổ rộng lớn và quan trọng, giàu tài nguyên của Tổ quốc và đặc biệt là đối với quần đảo Trường Sa cũng như tiếp tục đấu tranh khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.