Oscar trao thêm một hạng mục mới

08:06, 30/06/2012
.

Các nhà tạo mẫu tóc sẽ có cơ hội nhận tượng vàng Oscar danh giá sau khi Viện hàn lâm Điện ảnh và khoa học Mỹ quyết định thêm hạng mục “tạo mẫu tóc” vào danh sách trao giải năm 2013.
 

Các nhà tạo mẫu tóc sẽ có cơ hội nhận tượng vàng Oscar trong năm 2013.
Các nhà tạo mẫu tóc sẽ có cơ hội nhận tượng vàng Oscar trong năm 2013.


Trong thông báo ra ngày 28-6, Viện hàn lâm cho hay kể từ năm sau giải Oscar cho hạng mục hóa trang sẽ được đổi tên thành giải “Hóa trang và tạo mẫu tóc”. Trong quá trình bình chọn giải, các thành viên ban giám khảo sẽ chọn từ danh sách 7 ứng viên ban đầu thành 3 đề cử cuối cùng.

Ngoài thay đổi về hạng mục hóa trang, Viện hàn lâm còn ra một loạt các quy định khác tại Oscar lần thứ 85.

Cụ thể, ở hạng mục Bài hát hay nhất, trong một số trường hợp đặc biệt, ban giám khảo có thể trao giải cho tới bốn nhạc sĩ đồng sáng tác cùng một bài hát.

Luật mới này nhằm bổ sung cho quy định cũ, áp dụng từ năm 2005, khi chỉ cho phép trao giải nhiều nhất hai đồng tác giả cho một bài hát và sẽ xem xét thêm tên nhạc sĩ thứ ba nếu người này có đóng góp tương xứng.

Tại hạng mục Hiệu ứng hình ảnh, danh sách đề cử cuối cùng được ấn định ở con số 10 bộ phim thay vì dao động 7-10 phim như những năm trước đây.

Tại hạng mục Phim nước ngoài, Viện hàn lâm quy định rõ hơn các yêu cầu về kỹ thuật đối với những tác phẩm đề cử. Theo đó, những bộ phim được gửi tới Viện hàn lâm để xét thưởng vẫn phải lồng tiếng (tiếng Anh) hoặc làm phụ đề cho bản phim nhựa 35mm. Tuy nhiên khi phát hành ở nước nội địa, nhà sản xuất không cần làm phụ đề hoặc lồng tiếng nữa.

Mỗi năm Ủy ban quy chế giải thưởng lại xem xét và đề xuất những thay đổi mới trong việc trao giải Oscar sau đó trình lên để hội đồng quản trị tại Viện hàn lâm thông qua.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 - 2013 sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby (tên cũ là nhà hát Kodak) vào ngày 24-3 và được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới.



TTO


.