Báo chí Quảng Ngãi với sự kiện "nóng" và "lạ"

06:06, 21/06/2012
.

(QNĐT)- Những năm gần đây, Quảng Ngãi được cả nước biết đến, bởi một lẻ có quá nhiều sự kiện "nóng" và "lạ". Dĩ nhiên là những cái sự kiện nóng và "lạ" đó được sớm đến với bạn đọc cả nước là nhờ vào một lực lượng phóng viên hùng hậu của các cơ quan báo chí TƯ cũng như địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Nếu tính lực lượng phóng viên thì Quảng Ngãi không nhiều hơn một số địa phương trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn, nơi mà các cơ quan báo chí đặt các văn phòng đại diện. Ở Quảng Ngãi, ngoài 2 cơ quan báo chí địa phương là Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH Quảng Ngãi, còn có Phân xã TTX Việt Nam. Văn phòng đại diện thì chỉ có báo Nhân dân, báo Tuổi trẻ, còn lại là phóng viên thường trú của một số cơ quan báo chí. Thế nhưng, lực lượng phóng viên, CTV các báo thì hầu như không thiếu báo nào. Chính vì vậy, mà khi có một sự kiện nào thì tất cả các báo đều phản ánh một cách kịp thời.

Một anh bạn đồng nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh thường gọi điện nói với tôi rằng: Thời gian gần đây, sao Quảng Ngãi của ông nhiều chuyện thế. Không ngày nào Quảng Ngãi không có trên mặt báo, không báo này thì cũng báo kia, không báo giấy thì cũng báo mạng. Tôi nói đùa: Quảng Ngãi lên báo nhiều tại vì nhiều sự kiện, với lại Quảng Ngãi "một mét vuông có tới 4 nhà báo" mà. Bên cạnh đó, phải thừa nhận một điều rằng, anh em làm báo Quảng Ngãi khá năng động, luôn xông pha và không bỏ sót một sự kiện nào.

 

Báo chí Quảng Ngãi luôn năng động, xung kích
Báo chí Quảng Ngãi luôn năng động và nhạy bén.


Nói thì nói vậy, chứ nhìn lại, quả thật trong những năm gần đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương được cả nước biết, bởi Quảng Ngãi không chỉ là quê hương của hải đội Hoàng Sa, Trường Sa, quê hương của những ngư dân kiên cường bám biển dù gặp không ít thiên tai, nhân tai trên biển, mà Quảng Ngãi được cả nước biết đến với nhiều sự kiện hết sức "nóng" và "lạ".

Không nói đâu xa, chỉ trong đầu nửa năm 2012, mà Quảng Ngãi liên tục xảy ra nhiều vụ việc "nóng" và "lạ" đúng nghĩa, gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Có thể "nóng" nhất là vụ cháy chợ Quảng Ngãi. Đây được xem là thảm họa hỏa hoạn lớn, chính vì vậy nó thu hút khá nhiều bạn đọc cả nước quan tâm, chia sẻ.

Tôi còn nhớ, lúc đó khoảng 5 giờ sáng ngày 9/2, tôi được một bạn đọc gọi điện báo tin: Chợ Quảng Ngãi cháy! Tôi chỉ kịp mặc vội quần áo, cầm máy ảnh và máy quay phim lấy xe máy phóng như bay hướng về chợ Quảng Ngãi. Khi tôi đến nơi thì đã có một vài phóng viên rồi, lúc này lửa đã cháy lớn, và chưa đầy 5 phút sau đó, các phóng viên khác cũng đã có mặt đầy đủ. Chỉ 1 tiếng đồng hồ sau, những hình ảnh, video của vụ hỏa hoạn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên lúc này thì báo điện tử là kênh truyền tải số 1 bởi hình ảnh nhanh và khá sinh động.

 

Cháy chợ Quảng Ngãi được xem là sự kiện
Cháy chợ Quảng Ngãi được là sự kiện "nóng" của báo chí Quảng Ngãi đầu năm 2012.


Ngoài việc đưa tin, phản ánh vụ việc, thì liên tục những ngày sau đó, các phóng viên cũng đã ưu tiên dành khá nhiều cho phản ánh công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ các tiểu thương. Qua báo chí, phong trào ủng hộ các hộ tiểu thương trong vụ cháy chợ đã phát triển khá mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn, các tổ chức, cá nhân trong nước đã ủng hộ các tiểu thương trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi lên tới gần 14 tỷ đồng.

Trong khi vụ cháy chợ Quảng Ngãi chưa kịp nguội thì xảy ra một sự kiện "nóng" nữa, đó là vụ bạo hành trẻ  em hết sức dã man của một cặp vợ chồng ở huyện Nghĩa Hành được báo chí phát hiện. Vụ bạo hành này  gây được sự chú ý khá đặc biệt của dư luận, bởi tính nhân đạo và mức độ nghiêm trọng của nó (theo nhiều người thì vụ bạo hành trẻ em ở Nghĩa Hành còn nghiêm trọng hơn cả vụ bạo hành trẻ em của bảo mẫu ở tỉnh Bình Dương).

Sau hàng loạt phản ánh của các phóng viên trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan chức năng đã vào cuộc và bắt giữ vợ chồng bạo hành trẻ em nêu trên trên. Sau đó, nhiều tổ chức cá nhân, ngoài việc ủng hộ vật chất cho cháu bé, nhiều người còn nhã ý nhận cháu bé để nuôi dưỡng.

Bên cạnh những chuyện "nóng" thì thời gian qua, dư luận trong nước cũng biết đến Quảng Ngãi với khá nhiều chuyện "lạ". Đó là "bệnh lạ" ở huyện miền núi Ba Tơ. Mặc dù đến nay ở địa phương này đã có có 239 người mắc bệnh, nhiều nhất là Ba Điền, trong đó có 23 trường hợp đã tử vong, và 28 ca đang nằm điều trị tại các cơ cơ sở y tế từ huyện đến Bệnh viện Nhi đồng II TPHCM. Thế nhưng đến nay, "bệnh lạ" trên vẫn làm ngành y tế bó tay.

 

Bệnh lạ ở huyện Ba Tơ đã được báo chí phản ánh khá đầy đủ, kịp thời. (Trong ảnh: Nhiều tổ chức đã đến thăm và tặng quà cho người dân vùng bệnh lạ ở Ba Tơ).
Bệnh lạ ở huyện Ba Tơ đã được báo chí phản ánh khá đầy đủ, kịp thời. (Trong ảnh: Nhiều tổ chức đã đến thăm và tặng quà cho người dân vùng bệnh lạ ở Ba Tơ).


Thực tế, "Bệnh lạ" này được phát hiện từ năm 2010, khi nhiều hộ dân ở huyện miền núi Ba Tơ bị mắc chứng bệnh bàn tay bàn chân bổng dưng dày lên, thời gian sau lở lét đầy người, bệnh nặng dần sau đó tử vong. Ban đầu chỉ vài người tử vong, không ai để ý, sau đó số lượng tử vong do căn bệnh này tăng lên... Báo chí vào cuộc, và rồi, ngành y tế cũng đã vào cuộc để tìm hiểu căn bệnh này, nhưng không ai hiểu đây là bệnh gì, nguyên nhân từ đâu vì từ trước đến nay chưa hề gặp. Thế mới có tên là "bệnh lạ".

"Bệnh lạ" ở huyện Ba Tơ đã khiến cho không ít báo chí tốn biết bao giấy mực, hết phỏng vấn người này, người nọ, giáo sư này, tiến sĩ nọ... Rồi hàng loạt đoàn y tế của các TƯ cũng về khảo sát, lấy mẫu máu, tóc, máu của bệnh nhân, thậm chí lấy cả mẫu nước, đất, thậm chí bắt cả côn trùng khu vực xung quanh để về nghiên cứu... và mỗi lần đoàn lại cho một ý kiến khác nhau, lúc thì phát hiện sốt bọ chét, lúc thì có thể do gạo mốc, lúc thì có thể do nguồn nước ô nhiễm.... hàng loạt nhận định khiến báo chí cũng "chóng mặt" theo. Nhưng rồi cuối cùng "bệnh lạ" vẫn lạ.
 
Một sự kiện không kém phần lạ nữa, đó trong thời gian gần đây, tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi liên tục xảy ra tình trạng nhiều sản phụ tử vong trong khi sinh. Cái lạ ở đây là klhi sản phụ tử vong thì bệnh viện cho rằng, nguyên nhân tử vong sản phụ bị tim, nhồi máu phổi.... trong khi người nhà sản phụ khẳng định sản phụ vẫn khỏe mạnh và đưa ra các bằng chứng khám tại các cơ sở y tế của các sản phụ. Chính vì vậy, người nhà sản phụ cho rằng sản phụ tử vong là do các y bác sỹ thiếu tinh thần trách nhiệm.

Việc thiếu tinh thần trách nhiệm của các y bác sĩ của các tuyến bệnh viện Quảng Ngãi từ lâu không lạ gì với người dân Quảng Ngãi, đặc biệt là với giới báo chí. Cái lạ là tinh thần thiếu trách nhiệm này sao mãi không được khắc phục.

 



M.Toàn
 

 


.