Văn hóa ca sỹ: Đáng buồn!

08:07, 29/07/2010
.

(QNĐT) - Vài năm trở lại đây, trong các hội nghị, lễ hội thường có chương trình văn nghệ chào mừng. Các đơn vị tổ chức thông thường tận dụng "cây nhà lá vườn" nhưng cũng có rất nhiều đơn vị "ăn nên làm ra" nên thuê các đoàn ca múa nhạc chuyên nghiệp biểu diễn. Tuy nhiên có rất nhiều bài hát mà các ca sĩ thể hiện không phù hợp với ý nghĩa của chương trình thậm chí còn gây phản cảm.

Còn nhớ hôm sáng ngày 2/7, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh phối hợp với Đài PTTH tỉnh  đã tổ chức Chương trình tiếp sức mùa thi, đưa gần gần 600 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi thi đợt 1 đại học tại các tỉnh Bình Định, Thừa Thiên- Huế và TP. Đà Nẵng.
 
Đây là năm thứ 3 Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức chương trình này. Theo tôi, nếu không nhầm, mục đích của chương trình này nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, tạo điều kiện tốt hơn về vật chất và tinh thần để động viên các em học sinh nghèo an tâm bước vào kỳ thi…

Cũng như các chương trình khác, lần này có 2 ca sĩ được mời biểu diễn cho chương trình văn nghệ chào mừng. Thí sinh và các bậc phụ huynh thì nôn nao, mong sớm đến được địa điểm thi, nhưng lại phải đứng dưới cái nắng như đổ lửa chịu sự "tra tấn" từ các ca sĩ.
 
Thật tình mà nói, khi xem chương trình tôi cũng như những người có mặt rất buồn cho văn hóa ca sĩ bây giờ. Không hiểu sao ca sỹ H.N lại chọn bài hát "Tạm biệt" của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh với những lời lẽ:  "Trời làm mây xám che ngang lối về. Giọt mồ hôi rơi trôi nhanh về giữa đời. Một mình bơ vơ trên con đường vắng. Chua xót ngậm ngùi đắng cay. Lời nào anh nói như mây và gió thoảng... Cho anh bơ vơ một mình đêm tối. Cô đơn riêng anh cuộc tình gian dối... Xa rồi nhé ye...e! Xa  rồi nhé...bye...bye". Vừa biểu diễn ca sĩ vừa lau mồ hôi, trong khi người nghe cũng "toát" mồ hôi không kém.
 
 
Nếu đây là một chương trình giải trí thì không nói gì, đằng này lại là chương trình mang ý nghĩa nhân văn. Thay vì thể hiện những ca khúc trữ tình về quê hương, về lòng tự hào dân tộc, về học sinh, sinh viên để tạo tâm trạng thoải mái, nhằm động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm nghị lực cho các em, đằng này lại là những lời lẽ trách móc, giận hờn, chia ly của những cuộc tình chớp nhoáng, theo kiểu mì ăn liền.
 
Bài hát với những câu từ sáo rỗng, giai điệu lặp đi lặp lại. Ca sĩ chỉ vài lần “ứ ư” đã hết bài, luẩn quẩn với cái vòng yêu-đương, chia tay nhảm nhí không phù hợp với mục đích, ý nghĩa của chương trình này.

Ai cũng biết, âm nhạc là một bộ phận không thể thiếu trong cuộc sống con người, đặc biệt có sự ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Nghệ thuật âm nhạc ngoài khả năng đem lại niềm vui, sự sảng khoái và nguồn nghị lực cho con người trong cuộc sống còn có tác dụng thức tỉnh tình cảm của người nghe qua những cung bậc hết sức tinh tế.
 
Vì thế, trước hết cá nhân người nghệ sĩ rất cần có ý thức văn hóa khi biểu diễn cũng như chọn tác phẩm để trình này trước công chúng sao cho phù hợp, nhằm làm tăng thêm ý nghĩa của chương trình vừa để khán giả khi theo dõi, thưởng thức có thể dễ dàng tiếp nhận. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

.