Tìm giải pháp bảo tồn Lễ khai ấn đền Trần, Nam Định

02:07, 06/07/2009
.

“Lễ khai ấn đầu xuân tại đền Trần, Nam Định-giá trị và giải pháp bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc” là tên cuộc hội thảo khoa học diễn ra ngày 4/7 tại Nam Định.

Đền Trần, Nam Định. Ảnh internet
Đền Trần, Nam Định. Ảnh internet
Hội thảo do UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) tổ chức. Hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu di sản văn hóa, lịch sử, khảo cổ học...

Lễ khai ấn đầu xuân tại đền Trần từ lâu đã là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc biệt mang tính nhân văn sâu sắc, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Lễ khai ấn đền Trần còn khẳng định vị thế của phủ Thiên Trường xưa, tỉnh Nam Định ngày nay trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Đến với Lễ khai ấn đền Trần, du khách không chỉ thỏa mãn ước nguyện cầu may, cầu phúc mà quan trọng hơn được chiêm ngưỡng một thời đại đầy oanh liệt về võ công, văn trị-đó cũng chính là không gian, là điều kiện tốt để Lễ khai ấn đầu xuân có sức sống lâu bền cùng thời gian.

Tại hội thảo các nhà nghiên cứu đã đưa ra những gợi mở cho chính quyền địa phương một số phương án và giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của Lễ khai ấn đầu xuân hướng đến các yếu tố lịch sử, văn hóa, tâm linh và thẩm mỹ.

Theo QĐND

 


.