Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024: Những điều cần biết

01:03, 15/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, tỉnh tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chung cho Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và các trường THPT công lập thuộc các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Lý Sơn, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Riêng các trường THPT công lập ở các địa phương còn lại không thi tuyển, trường THPT tư thục sẽ tổ chức xét tuyển.
 
[links()]
 
Theo quy định, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển những học sinh (HS) đã tốt nghiệp THCS có hộ khẩu thường trú hoặc đã tốt nghiệp THCS tại các trường THCS trong tỉnh. Những trường hợp từ ngoài tỉnh chuyển về phải được sự đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT. Học sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng: Vào lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào trường THPT theo địa bàn tuyển sinh quy định. Ngoài ra, các em còn có 1 nguyện vọng xét bổ sung dùng trong trường hợp có lớp chuyên không đủ chỉ tiêu.
 
Thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết trong giờ học.
Thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết trong giờ học.
Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường chuyên không thay đổi. Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cho biết, trường tuyển 430 chỉ tiêu, trong đó, có 2 lớp không chuyên với 80 chỉ tiêu. Đây là năm cuối cùng trường được tuyển sinh lớp không chuyên theo quy định tại Thông tư số 05 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.
 
Để công tác tuyển sinh đảm bảo chất lượng, Sở GD&ĐT yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các địa phương chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn tiến hành tổ chức xét công nhận tốt nghiệp tạm thời sau khi hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp để HS làm hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10; đồng thời tổ chức cho HS ôn tập theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT...
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục thực hiện tuyển sinh đúng chỉ tiêu được giao cho đơn vị theo kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2023 - 2024. Trường hợp có từ 2 HS trở lên có điểm thi tuyển hoặc xét tuyển bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì hội đồng tuyển sinh của trường lấy điểm trung bình cả năm học lớp 9 để xếp từ cao xuống thấp; nếu vẫn không xác định được thì lấy tổng điểm trung bình cả năm môn Toán và Ngữ văn của năm lớp 9 để xếp từ cao xuống thấp; nếu tiếp tục không xác định được thì Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định HS trúng tuyển. 
 
Đối với Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được tuyển HS là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ, hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của cấp có thẩm quyền nhưng không quá 10% trong tổng số chỉ tiêu được giao. Trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT. 
 
Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bùi Thế Giới cho hay, trường được giao 500 chỉ tiêu cho cả 3 khối. Năm nay, trường có 154 HS lớp 12  và một số HS  lớp 11 xin chuyển trường. Như vậy, trường có khoảng 160 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 10% chỉ tiêu dành cho HS người Kinh (tăng 5% so với quy định cũ). Thông tư số 04 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú thu hẹp vùng tuyển sinh người Kinh nhưng tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với đối tượng này.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.