Đào tạo theo nhu cầu xã hội

10:03, 08/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường đại học (ĐH) lớn trong nước đang mở rộng các chuyên ngành đào tạo; đề ra nhiều chính sách hấp dẫn trong tuyển sinh, đào tạo để thu hút người học. Điều này đã đặt ra nhiều thách thức không nhỏ đối với các trường ĐH trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Chú trọng hướng nghiệp
 
Thực tế cho thấy, nhiều học sinh sau 12 năm học phổ thông có xu hướng lựa chọn các trường ĐH, cao đẳng tại các thành phố lớn với tâm lý thích đi xa nhà. Bên cạnh đó, có một số em chưa định hình được ngành nghề nên lựa chọn địa điểm, ngành học cùng với nhóm bạn của mình. “Thời gian qua, có trường hợp các em học xa nhà, sau năm học đầu tiên không thể chi trả các khoản học phí, chi phí sinh hoạt cao tại thành phố lớn nên xin chuyển về Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em tiếp tục theo học, song khi tiếp nhận các em phải đáp ứng tiêu chí điểm chuẩn đầu vào, hệ thống trường phù hợp. Do đó, đối với khâu hướng nghiệp, bên cạnh năng lực bản thân, các em cũng cần được định hướng chi phí học tập phù hợp với bản thân, gia đình”, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - Quan hệ doanh nghiệp và khởi nghiệp (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Võ Duy Quân chia sẻ.
 
Tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Đại học Phạm Văn Đồng giúp sinh viên củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng.  Ảnh: T.L
Tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Đại học Phạm Văn Đồng giúp sinh viên củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Ảnh: T.L
Trong khi đó, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường ĐH Tài chính - Kế toán) Phạm Hoài Nam cho biết, tính đến nay, Trường ĐH Tài chính - Kế toán có bề dày 47 năm đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực tài chính, kế toán. Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục ĐH ngày càng mở rộng ngành nghề đào tạo, trong đó có tài chính, kế toán. Nhiều em lựa chọn học các ngành như tài chính, kế toán tại các thành phố lớn, nhưng mức chi phí cao hơn từ 3 - 4 lần so với học tại Quảng Ngãi, nên có em xin chuyển về trường để tiếp tục việc học. Do đó, bên cạnh sở thích, nhu cầu lựa chọn ngành nghề, thì yếu tố chi phí cũng là một trong những khâu quan trọng để tư vấn các em lựa chọn trường học phù hợp.
 
Đồng hành cùng sinh viên
 
Hiện nay, các trường ĐH đang tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thay vì chỉ lồng ghép tư vấn trong những buổi chào cờ, tranh thủ thời gian ra chơi như các năm trước, công tác tư vấn tuyển sinh năm nay được đổi mới về thời gian và nội dung tư vấn. Trong chuỗi hoạt động tư vấn tuyển sinh năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng kết hợp với các huyện đoàn, trường THPT tổ chức hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh từ 2 - 2,5 giờ/buổi. Các em học sinh được thực hiện bài trắc nghiệm khám phá năng lực bản thân nhằm lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, khả năng bản thân.
 
Bên cạnh đó, Trường ĐH Phạm Văn Đồng còn thông tin về cơ hội việc làm dành cho sinh viên học các khối ngành kinh tế kỹ thuật với các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường trong thời gian qua. Đặc biệt, nhà trường còn chia sẻ những chính sách dành cho sinh viên sư phạm có hộ khẩu Quảng Ngãi, học bổng dành cho sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, khuyết tật... “Cùng với các hoạt động đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp tuyển dụng, nhà trường còn chú trọng các hoạt động, phong trào của đoàn, hội sinh viên. Nhiều chương trình, cuộc thi, hoạt động, câu lạc bộ tạo sân chơi cho sinh viên tham gia, giao lưu, trải nghiệm giúp các em trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm để tự tin sau khi ra trường, tiếp cận với môi trường làm việc mới”, thầy Võ Duy Quân nhấn mạnh. 
 
Đối với Trường ĐH Tài chính - Kế toán thì thường xuyên hoàn thiện, cập nhật chương trình đào tạo phù hợp với chính sách, thông tin liên quan đến tài chính, kế toán; tăng thời gian thực hành, thực tế tại cơ sở để sinh viên tiếp cận với thực tiễn, sẵn sàng làm việc khi được tuyển dụng. Sinh viên còn được tham gia các câu lạc bộ học thuật, diễn đàn, cuộc thi về tài chính, kế toán, các hoạt động trải nghiệm tại các cơ sở, doanh nghiệp. Theo thống kê, số lượng sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt từ 89 - 90%. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước.
 
BẢO HÒA
 
 
 

.