Những học sinh tiêu biểu

05:02, 06/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Em Trần Thục Uyên, học sinh Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ) và em Trần Minh Quang, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mộ Đức là 2 tấm gương học sinh tiêu biểu. Các em không chỉ nỗ lực đạt thành tích tốt trong học tập, mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
[links()]
 
Học sinh 3 tốt cấp trung ương
 
Vừa qua, em Trần Thục Uyên, lớp 12A1, Trường THPT Ba Tơ là học sinh duy nhất của Quảng Ngãi vinh dự nhận Bằng khen “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn trao tặng. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề giáo, từ nhỏ, Uyên đã được cha mẹ định hướng phương pháp học tập hiệu quả. Thay vì bắt ép, gò bó, cha mẹ của Uyên luôn lắng nghe, khuyến khích, tạo điều kiện để Uyên phát huy thế mạnh của bản thân.
 
Em Trần Minh Quang (thứ hai bên trái), học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Mộ Đức) thường xuyên kết nối với nhà hảo tâm để tặng quà cho các cụ già neo đơn.
Em Trần Minh Quang (thứ hai bên trái), học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mộ Đức thường xuyên kết nối với nhà hảo tâm để tặng quà cho các cụ già neo đơn.
Trong suốt 12 năm đến trường, Uyên luôn phấn đấu là học sinh giỏi. Uyên từng tham gia và đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn hóa cấp huyện, tỉnh. Dẫu luôn rèn luyện tính tự giác trong học tập, nhưng Uyên cho biết, em không đặt nặng thành tích, mà luôn cân bằng giữa việc học và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở trường. Điều này giúp em giải tỏa những căng thẳng trong học tập và thêm gắn kết với thầy cô, bạn bè.
 
Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Bí thư Chi đoàn, Uyên thường xuyên chia sẻ, trao đổi kiến thức với các bạn, để cùng tiến bộ trong học tập. Uyên đã kêu gọi các bạn cùng lớp nuôi heo đất gây quỹ nhằm hỗ trợ cho các bạn học sinh nghèo vượt khó đến trường. Ngoài ra, Uyên còn năng nổ góp mặt trong các chiến dịch tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh do trường tổ chức. “Việc tham gia các hoạt động, phong trào ở trường, lớp giúp em trải nghiệm, trau dồi thêm các kỹ năng mềm và khắc phục được những khuyết điểm của bản thân. Đây chính là hành trang cần thiết giúp em phát triển bản thân tốt hơn trong tương lai”, Uyên bày tỏ.
 
Hết lòng vì cộng đồng
 
Em Trần Minh Quang, lớp 12C2, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mộ Đức, được thầy cô, bạn bè quý mến không chỉ bởi tính cách hòa nhã, khiêm tốn, mà em còn là chàng trai giàu lòng nhân ái. Ngay từ những ngày học ở bậc THCS, em đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do đoàn thanh niên ở địa phương tổ chức. Đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn, Quang thêm thấu hiểu, đồng cảm và đã nhiệt tình sẻ chia, giúp đỡ người khó khăn trong chính khả năng của mình.
 
Với đức tính nhân hậu cùng sự tin yêu của thầy cô, bạn bè, Quang được bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước Mơ Xanh. Sau giờ học, Quang lại cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Ước Mơ Xanh kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm cho học sinh nghèo, các hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật. Suốt gần 3 năm nay, đều đặn vào ngày 12 âm lịch hằng tháng, Quang cùng các bạn tất bật nấu khoảng 150 suất cháo phát cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức. 
 
Ngoài ra, Quang còn tổ chức rửa xe, nấu nước bán gây quỹ, để thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhân ái vì cộng đồng. “Với quan niệm tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em đã dành tâm huyết để làm cầu nối giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Dù đôi khi số tiền kêu gọi chưa nhiều, nhưng em cũng rất hạnh phúc vì phần nào đã kịp thời tiếp sức cho các hoàn cảnh lúc ốm đau, ngặt nghèo. Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, để thi đỗ vào chuyên ngành công tác xã hội, với mong muốn sẽ tiếp tục cống hiến, giúp đỡ những người kém may mắn vươn lên trong cuộc sống”, Quang bộc bạch.
 
Cô Trần Thị Thanh Hiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mộ Đức cho biết, em Trần Minh Quang là học sinh duy nhất ở địa phương được nhận giấy khen của UBND huyện Mộ Đức vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Em Quang xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác noi theo, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, đóng góp sức trẻ vì cộng đồng.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.