Bốc thăm giành suất học mầm non cho con

17:29, 17/06/2022 [GMT+7]
.
(Baoquangngai.vn) - Một nghịch lý đang diễn ra tại một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh là có nơi thì quá tải, nhưng cũng có nơi thì đìu hiu, vắng vẻ.
 
Nơi quá tải
 
Căng thẳng, hồi hộp và rồi buồn bã ra về… là những cung bậc cảm xúc của không ít phụ huynh khi phải bốc thăm giành suất học cho con cháu tại Trường Mầm non Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Trường vừa được UBND TP.Quảng Ngãi đầu tư để mở rộng cơ sở vật chất, bố trí thêm 4 biên chế, nâng tổng số giáo viên toàn trường lên 20 giáo viên và tăng thêm 1 lớp so với những năm học trước. 
 
Năm học đến, trường có kế hoạch tuyển 10 lớp với 350 cháu, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu học tập của con em tại địa phương, vì nhóm trẻ 5 tuổi ra lớp rất đông. Để trẻ vững tâm bước vào lớp 1, trường phải ưu tiên cho trẻ ra lớp đủ 100% nhu cầu, sau đó mới tuyển nhóm trẻ dưới 5 tuổi. 
 
Để con được vào học tại Trường Mầm non Tịnh Khê, phụ huynh phải bốc thăm giành suất học cho con.
Để con được học tại Trường Mầm non Tịnh Khê, phụ huynh phải bốc thăm

Hiện trường có 10 lớp thì nhóm trẻ 5 tuổi chiếm đến 6 lớp. Các độ tuổi còn lại chỉ tuyển 1 lớp, nhưng nhu cầu đăng ký gấp 2 - 3 lần chỉ tiêu. Như nhóm trẻ 4 tuổi chỉ tuyển 35 chỉ tiêu nhưng có đến 105 hồ sơ đăng ký, trẻ 2 tuổi tuyển 25 chỉ tiêu có đến 86 hồ sơ  đăng ký.

“Vì số lượng hồ sơ quá nhiều, nên trường đành phải cho phụ huynh bốc thăm để có suất học cho con. Những cháu không vào trường được bố mẹ phải gửi ở nhóm trẻ gia đình hoặc ở nhà với ông bà, vì trên địa bàn xã chưa có trường mầm non tư thục".
 
Hiệu trưởng Trường Mầm non Tịnh Khê BÙI THỊ THU TRANG

Chỉ trong 1 ngày bán hồ sơ, trường đã tuyển đủ chỉ tiêu. Theo khảo sát, trường cần 5 - 6 phòng học nữa mới đủ nhu cầu học tập của con em tại địa phương.

Trường Mầm non Bình Minh, thuộc phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cũng là ngôi trường có số lượng học sinh đăng ký học rất đông. Những năm học trước, nhà trường có 17 lớp với 504 cháu, nhưng năm học này trường phải lấy 2 phòng học làm phòng chức năng để  đảm bảo theo chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, dẫn đến giảm chỉ tiêu còn 15 lớp với 445 cháu.  
 
Nhóm trẻ 3 tuổi, trường tuyển 1 lớp 25 cháu, nhưng có đến gần 60 hồ sơ đăng ký. Nhóm trẻ 2 tuổi, trường cũng chỉ tuyển được 60% hồ sơ đăng ký.
 
Hiệu trường Trường mầm mon Bình Minh Tân Thị Cẩm Hương cho biết, chỉ tiêu của nhà trường không đủ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Trường đã nhận đủ chỉ tiêu, ưu tiên cho con em trong phường. Số trẻ còn lại phụ huynh phải gởi sang học các trường ở phường khác hoặc trường tư thục.
 
Chỗ đìu hiu
 
Trong khi nhiều trường không có đủ chỗ để học thì cũng có không ít trường rơi vào cảnh vắng vẻ. Cách Trường Mầm non Bình Minh hơn 1 km, Trường Mầm non Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) hiện chỉ có 2 lớp, chưa tới 50 học sinh đang tham gia học.
 
Trường có  2 cơ sở với 9 phòng học khang trang, khả năng đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi cho 200 - 270 cháu, nhưng hằng năm chỉ tuyển từ 140 - 160 cháu. Sau đợt dịch Covid- 19 bùng phát, trường chỉ có 70 cháu đến lớp. 
 
Trường Mầm non Lê Hồng Phong được đầu tư khang trang, nhưng
Trường Mầm non Lê Hồng Phong lại rơi vào cảnh vắng vẻ.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Hồng Phong Lê Thị Anh Phương cho hay, năm học tới, chỉ tiêu tuyển sinh lớp mới của trường là 45 trẻ, đến thời điểm này mới bán được 20 hồ sơ. Trường tuyển cả những cháu sinh sống ngoài địa phương. Hiện giáo viên đang tập trung vận động cho trẻ ra lớp trong năm học mới. 
 
Lời giải nào?
 
Trước tình trạng quá tải ở bậc học mầm non tại một số nơi như hiện nay, theo lãnh đạo các trường thì cần tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, tuyển dụng thêm giáo viên để đáp ứng yêu cầu con em ra lớp, giảm áp lực trong tuyển sinh cho các trường công lập.
 
Việc đầu tư cơ sở vật chất nên cân đối để tránh tình trạng nơi đầu tư nhiều, nhưng không sử dụng hết gây lãng phí, chỗ lại quá tải vì thiếu cơ sở vật chất.
 
Ngành giáo dục cũng cần khuyến khích các trường mầm non công lập mở thêm lớp nếu đảm bảo đủ các điều kiện; có cơ chế, chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh huy động xã hội hóa đầu tư cho bậc học mầm non để tăng thêm các trường tư thục ở những nơi có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập cho trẻ. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 
.
.