Trường THPT Lý Sơn: Cơ sở vật chất xuống cấp

06:05, 30/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường THPT Lý Sơn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường.
 
Trường THPT Lý Sơn được xây dựng từ năm 1992, với 8 phòng học. Sau 4 năm, trường dần hoàn thiện về cơ sở vật chất, thiết bị với 16 phòng học và 5 phòng chức năng, thư viện. Đến năm 2018, nhiều phòng học của trường bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Nhà trường đã gia cố, chống thêm trụ để tận dụng các phòng xuống cấp hoạt động tạm thời. Tuy nhiên, vào mùa vách tường ẩm ướt có nguy cơ nhiễm điện nên trường đã cho dừng hoạt động. Đến năm 2021, trường phải tháo dỡ các phòng hư hỏng để tránh ngã đổ. Hiện trường chỉ còn 8 phòng học. Để đảm bảo việc học tập của học sinh, nhà trường phải sử dụng các phòng chức năng để làm phòng học hoặc mượn tạm phòng học của Trường THCS An Hải. Tuy nhiên, từ khi tận dụng các phòng chức năng, học sinh ở trường thiệt thòi trong việc học các giờ thực hành.
 
Nhiều hạng mục của Trường THPT Lý Sơn đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc dạy và học.
Nhiều hạng mục của Trường THPT Lý Sơn đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc dạy và học.
Năm 2021, Sở GD&ĐT đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để sửa chữa, gia cố các phòng học, nhằm đảm bảo công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò nhà trường, nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Mỗi khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trường đều phải mượn tạm cơ sở vật chất các trường trên địa bàn huyện. Năm 2022, trường được Sở GD&ĐT hỗ trợ thêm 500 triệu đồng để gia cố lại nhà hiệu bộ. Kinh phí ít, nên Trường THPT Lý Sơn chỉ có thể sửa chữa nhỏ.
 
Trường THPT Lý Sơn hiện có khoảng 657 học sinh, với 19 lớp. Theo quy định trường chuẩn, mỗi lớp phải bố trí 1 phòng học riêng. Mặc dù nhà trường đã tận dụng các phòng chức năng và phòng học thực hành, nhưng cũng chỉ có 13 phòng dạy học. Trường phải tổ chức dạy học luân phiên cả 2 buổi sáng, chiều. Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT cho các em.
 
Hiện nay, tỉnh đã phê duyệt dự án Xây dựng Trường THPT Lý Sơn mới, với kinh phí khoảng 79 tỷ đồng (vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025), để đầu tư các hạng mục: Xây dựng mới 24 phòng học, nhà hiệu bộ, phòng thực hành chức năng, thư viện và hội trường. Đến nay, nhà trường đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn để triển khai dự án. "Năm 2022, nguồn kinh phí dự kiến đầu tư xây trường là 21 tỷ đồng, nhưng hiện vẫn chưa được phân bổ. Nhà trường mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục cấp đủ kinh phí, để sớm xây dựng hoàn thành trường học, nhằm đảm bảo công tác dạy và học”, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long kiến nghị.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.