Cần đảm bảo an toàn, công bằng trong thi tuyển giáo viên năm 2021

06:01, 11/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Kỳ thi tuyển dụng giáo viên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn phức tạp, số ca nhiễm ngoài cộng đồng tăng cao. Do đó, công tác chuẩn bị cần thực hiện nghiêm túc, nhằm đảm bảo an toàn, công bằng cho thí sinh...
[links()]
 
                Huy động cán bộ quản lý làm công tác thi
 
Hội đồng tuyển dụng giáo viên TP.Quảng Ngãi là Hội đồng thi gộp cho thí sinh dự thi ở 4 huyện, thành phố là TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Lý Sơn và Nghĩa Hành. Toàn Hội đồng thi có 286 thí sinh dự thi, trong đó TP.Quảng Ngãi có 227 thí sinh, Sơn Tịnh 18 thí sinh, Lý Sơn 29 thí sinh và Nghĩa Hành 12 thí sinh.

Thành phố huy động 60 người làm công tác thi. Đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi và chấm thi hầu hết là cán bộ quản lý, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường.

Toàn tỉnh tuyển dụng 1.169 chỉ tiêu từ bậc mầm non đến THPT.
Toàn tỉnh tuyển dụng 1.169 chỉ tiêu giáo viên từ bậc mầm non đến THPT.
Kỳ thi tuyển dụng 1.169 chỉ tiêu cho 4 bậc học, từ mầm non đến THPT. Toàn tỉnh có gần 2.000 thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2, vòng thi nghiệp vụ chuyên ngành, với hình thức thi viết trong thời gian thi 180 phút. Có 11 Hội đồng thi, gồm: Sở GD&ĐT, TX.Đức Phổ, Ba Tơ, Bình Sơn, Sơn Tây, Trà Bồng, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi, Minh Long, Sơn Hà và Tư Nghĩa. 

Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, đây là kỳ thi rất quan trọng, 3 năm mới tổ chức lại. Hội đồng thi TP.Quảng Ngãi tổ chức tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, bố trí 15 phòng thi, dưới 20 thí sinh/phòng thi để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch, chống dịch Covid-19.

Khi lập danh sách cán bộ làm công tác thi cũng tiến hành xác minh thân nhân có liên quan đến thí sinh dự thi hay không? Chẳng hạn như có quan hệ cha, mẹ, anh, chị, em ruột… với thí sinh dự thi hay không?
 
“Sở dĩ thành phố chọn đội ngũ cán bộ quản lý các trường thay vì giáo viên làm công tác thi là trên tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát huy tinh thần, trách nhiệm gương mẫu đi đầu của đội ngũ này. Công tác rọc phách, chấm thi sẽ tiến hành ngay khi kết thúc kỳ thi để công bố kết quả trước tết Nguyên đán”, ông Hưng chia sẻ.
 
                    Thí sinh phải xét nghiệm Covid-19
 
Như lịch thi đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, vòng 2 thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành được tổ chức vào sáng 15/1/2022. Chiều 14/1, thí sinh dự thi đến địa điểm thi để dự khai mạc kỳ thi và được hướng dẫn nội quy, quy chế thi. 
 
Thí sinh tập trung tại địa điểm thi trước 7 giờ ngày 15/1 để làm thủ tục dự thi. Đúng 7 giờ 45 phút mở và phát đề thi. Thí sinh bắt đầu làm bài lúc 8 giờ. Để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19, tất cả Hội đồng thi đều yêu cầu thí sinh khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 và trình giấy xác nhận có kết quả xét nghiệm âm tính khi đến làm thủ tục dự thi. Với test nhanh kháng nguyên, giấy xét nghiệm âm tính có giá trị sử dụng trong vòng 48 giờ. Xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR, giấy xét nghiệm cho kết quả âm tính có giá trị sử dụng trong vòng 72 giờ.
 
Thí sinh phải xét nghiệm Covid-19 và trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi bước vào kỳ thi.
Thí sinh phải làm xét nghiệm Covid-19, trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi bước vào kỳ thi.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, để đảm bảo công bằng, nghiêm túc, Sở GD&ĐT ra đề thi cho Hội đồng thi các huyện, thị xã, thành phố. Ban ra đề thi được cách ly làm đề từ ngày 11/1. Trước khi được cách ly để làm đề thi, tất cả giáo viên trong Ban ra đề thi đều được test Covid. Đội ngũ giám thị coi thi cũng là những người đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất 2 mũi và được test Covid-19 trước khi làm nhiệm vụ.
 
Đến thời điểm này, các Hội đồng thi đều sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tuyển dụng giáo viên năm 2021, với mục tiêu kép là diễn ra nghiêm túc, công bằng, khách quan; vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho thí sinh và lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi.
 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.