Giáo viên mầm non làm Clip truyền tải kiến thức đến phụ huynh và học sinh

06:12, 15/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Tuy không thể triển khai các hoạt động dạy học trực tiếp cho trẻ mầm non do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng thay vào đó, nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. 
 
Thời điểm này đã hơn nửa học kỳ 1, dù trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Sơn Tịnh nói riêng vẫn chưa thể đến trường, song các em vẫn được giáo dục những kỹ năng tự chăm sóc bản thân như: vệ sinh thân thể, các động tác rửa tay để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tự sắp xếp đồ dùng cá nhân, các bài tập thể dụng, làm quen với chữ cái,…
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hồng đang thực hiện một video clip của nhóm lớp mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hồng đang thực hiện một video clip của nhóm lớp mình.

Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, một số trường mầm non trên địa bàn huyện đã phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng tìm tòi và đưa ra các hình thức giáo dục cho phù hợp với tình hình mới.

 
Có thể kể đến như Trường Mầm non Tịnh Sơn. Các cô giáo đã tự quay video clip với nhiều hình ảnh, nội dung phong phú để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ thực hiện tại nhà. Chỉ với một chiếc điện thoại, một chiếc chân kẹp máy, các cô giáo đã tạo nên những video clip có độ dài khoảng 5 phút thật sinh động với những hình ảnh minh hoạ phong phú, dễ hiểu.
 
Mặc dù trẻ chưa thể đến trường học trực tiếp, nhưng trẻ vẫn được các cô giáo quen thuộc hướng dẫn các bài học thông qua các video clip nhà trường gửi đến phụ huynh để trẻ học tại nhà.
Mặc dù trẻ chưa thể đến trường học trực tiếp, nhưng trẻ vẫn được các cô giáo quen thuộc hướng dẫn các bài học thông qua các video clip nhà trường gửi đến phụ huynh để trẻ học tại nhà.

Mới đầu, nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ, không biết phải xuất hiện trong clip như thế nào cho đẹp và phù hợp, nhưng qua tìm hiểu trên mạng internet, các cô cũng đã dần làm quen. Cô Nguyễn Thị Thuý Hồng, một giáo viên Trường Mầm non Tịnh Sơn, chia sẻ: “Mới đầu chúng tôi phải quay đi quay lại 3 – 4 lần vì chỉ cần quên bài một tý thôi là đã hỏng cả một clip rồi. Còn cái khó khăn hơn nữa là cắt ghép, chỉnh sửa, lồng nhạc, chèn hình ảnh minh hoạ vào clip nữa. Tất cả những việc đó đều là lần đầu tiên chúng tôi làm”.

 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tịnh Sơn, cho biết trong tình hình dịch bệnh Coivid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác giáo dục trẻ, Ban giám hiệu đã tiến hành chọn, phân công giáo viên thực hiện bài giảng theo chuyên đề về các bài hướng dẫn trẻ tự chăm sóc bản thân, những bài thể dục đơn giản… Mỗi tuần các nhóm lớp thực hiện một clip với một chủ đề khác nhau và không trùng với các nhóm lớp khác
.
“Sau khi quay xong, các video clip sẽ được Ban giám hiệu chấm và góp ý trước khi được đăng tải trên website của trường. Nếu có video clip nào chưa đạt yêu cầu thì các cô sẽ phải quay lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải nhằm phổ biến rộng rãi đến tất cả mọi người những kiến thức cần thiết trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Bên cạnh đó, do đã có danh sách trẻ, số điện thoại của phụ huynh, nên chúng tôi tạo các nhóm/lớp trên Zalo để gửi các video này cho các phụ huynh” cô Xuân cho biết thêm.
 
Với hình thức này, trường đã xây dựng và hoàn thành nhiều video hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà rất hữu ích, được nhiều phụ huynh đánh giá cao. Dù là sản phẩm do các giáo viên của trường tự quay, tự ghép nhạc nhưng qua theo dõi, các video này có nội dung rất phong phú, dễ hiểu. Không chỉ có giáo viên xuất hiện trong clip để tạo sự thân thuộc mà song song với lời hướng dẫn của giáo viên còn có những hình ảnh sinh động minh họa cho lời hướng dẫn nên rất dễ làm theo, rất phù hợp với trẻ em.
 
Các video clip các cô tự làm sau khi được Ban giám hiệu đánh giá và duyệt sẽ được đăng tải trên websize và trang facebook  của Trường.
Các video clip các cô tự làm sau khi được Ban giám hiệu đánh giá và duyệt sẽ được đăng tải trên websize và trang facebook của Trường.
 
Ngoài việc tự quay các video clip nói trên, các trường mầm non, mẫu giáo còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điển hình là các video về kỹ năng sống như: bỏ rác đúng nơi quy định, biết giữ lời hứa, không nên kiêu ngạo,…
 
Không chỉ có Trường Mầm non Tịnh Sơn, cách làm hay này cũng đã được các trường mầm non trong huyện triển khai rộng rãi, góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Đó cũng là minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai. 
 
Bà Nguyễn Thị Thương - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Tịnh  cho biết: “Đối với bậc mầm non không thể học online như các cấp học khác, nhưng với cách làm này của các trường mần non trong huyện, trẻ vẫn có thể làm quen được với giáo viên, các kiến thức vẫn được truyền đạt đầy đủ đến trẻ và cả phụ huynh. Phòng sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện phương pháp này cho đến khi tình hình dịch có chuyển biến tốt hơn”.
 
THIÊN BẢO
 

.