Kiểm tra, đánh giá trực tuyến giữa học kỳ

11:12, 14/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá học sinh (HS) giữa học kỳ I, năm học 2021 - 2022. Trong đó, phần lớn là tổ chức kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến. Việc thực hiện đánh giá bằng hình thức này trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được xem là giải pháp an toàn cho cả thầy và trò.
[links()]
 
Phù hợp với tình hình dịch
 
Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra giữa học kỳ I, Trường THCS Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã họp hội đồng sư phạm, tổ chuyên môn để đánh giá lại công tác kiểm tra, đánh giá. Hiệu trưởng Trường THCS Tịnh Kỳ Trương Tất cho rằng, đây là năm học đặc biệt của toàn ngành giáo dục. Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, thích ứng với từng cấp độ dịch và thường xuyên điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, vừa đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên (GV). Bên cạnh hoạt động dạy và học, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kỳ. Sau khi hoàn thành đợt kiểm tra đã họp rút kinh nghiệm để triển khai cho những đợt kiểm tra sau.
 
Giáo viên Trường THCS Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ dạy trực tuyến.  Ảnh: T.P
Giáo viên Trường THCS Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ dạy trực tuyến. Ảnh: T.P
Theo thầy giáo Nguyễn Tấn Hồng, dạy môn tiếng Anh, Trường THCS Tịnh Kỳ, ý thức tự giác của HS đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá đúng thực chất. Phụ huynh (PH) cần xác định chất lượng mới là quan trọng. Vì vậy, nhà trường mong muốn các bậc PH chung tay cùng nhà trường trong việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) Nguyễn Tấn Vũ cho biết, trước khi kiểm tra, GV đã làm việc với PH nhằm nâng cao ý thức cho HS và PH trong việc đánh giá đúng thực chất HS. Nhà trường đã thông báo cho PH trước 15 ngày và đề nghị chuẩn bị máy tính, điện thoại quay hình ảnh trong quá trình HS làm bài. Nhờ vậy, nhà trường đã phần nào khắc phục tình trạng thiếu công bằng, khách quan trong kiểm tra, đánh giá HS bằng hình thức trực tuyến.
 
Cần khắc phục sự cố về đường truyền
 
Đến nay, các trường đã thích ứng với việc dạy và học cũng như kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Tuy nhiên, đường truyền mạng vẫn còn trục trặc đã ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, đánh giá trực tuyến của các trường. 
 
Thầy giáo Trương Tất cho hay, Trường THCS Tịnh Kỳ có khoảng 10 em gặp sự cố về mạng nên phải tổ chức cho các em kiểm tra lại. Trên cơ sở rút kinh nghiệm kiểm tra giữa học kỳ, nhà trường sẽ tập huấn lại cho GV và HS. Trường có 2 GV công nghệ thông tin được giao nhiệm vụ quản trị sổ điểm điện tử và giám sát HS trong quá trình làm bài kiểm tra. Trường hợp xảy ra sự cố về mạng hay các thao tác trong quá trình làm bài kiểm tra, tổ kiểm tra sẽ kịp thời hỗ trợ để các em hoàn thành bài kiểm tra.
 
Trường Tiểu học số 1 thị trấn Châu Ổ tổ chức kiểm tra, đánh giá giữa kỳ đối với HS khối 4 và 5. Toàn trường có 693 HS khối lớp 4 và 5, trong đó có 6 em không có thiết bị nên được tham gia kiểm tra, đánh giá giữa kỳ trực tiếp tại trường. Số còn lại tham gia kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Học sinh nộp bài qua phần mềm Azota.
 
"Trong quá trình kiểm tra, đường truyền gặp trục trặc nhưng nhà trường đã kịp thời xử lý, đảm bảo cho HS hoàn thành bài kiểm tra. Trường ra đề kiểm tra phù hợp với năng lực HS, trên cơ sở chương trình đã được giảm tải. Kết quả có trên 90% HS được đánh giá hoàn thành. Trong đợt kiểm tra cuối kỳ, nhà trường sẽ làm việc với nhà mạng để nâng cấp đường truyền; đồng thời liên hệ với PH nâng cấp đường truyền tại nhà, đảm bảo cho việc học, kiểm tra, đánh giá định kỳ của HS", thầy Nguyễn Tấn Vũ chia sẻ.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.